Sao trẻ chọn lối mòn cổ điển

VietNamNet) – Vòng chung kết Sao mai 2005 khu vực Hà Nội đã kết thúc tối 15/10/2005. Từ 650 thí sinh tham gia vòng loại, Ban giám khảo đã chọn ra 16 thí sinh có giọng hát xuất sắc nhất để dự vòng chung kết khu vực miền Bắc sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11 cũng tại thủ đô Hà Nội.

Soạn: AM 587487 gi đến 996 để nhn ảnh này
Đêm chung kết Sao mai 2005 khu vực Hà Nội

Nhạc sỹ Phạm Ngọc Khôi (Giảng viên Nhạc viện Hà Nội – thành viên ban tổ chức) nói: “Khu vực Miền Bắc thì “nòng cốt” chủ yếu là Hà Nội. Nếu như khu vực Hà Nội mà có chất lượng tốt thì có nghĩa là Miền Bắc sẽ có nhiều giọng ca hay và ngược lại. Cho nên giới chuyên môn và Ban tổ chức thường kỳ vọng vào các thí sinh của khu vực Hà Nội. Các tỉnh lẻ thì rất hiếm giọng ca hay ngoại trừ Quảng Ninh và Hải Phòng” Trên thực tế thì các thí sinh đọat giải cao trong các cuộc thi trước đa phần cũng chính từ khu vực Hà Nội như: Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh, Phương Nga, Hồng Vy, Tô Minh Thắng, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Hồ Quỳnh Hương… Chính vì điều này mà Vòng sơ khảo khu vực Hà Nội luôn được chuẩn bị rất kỹ càng và được sự quan tâm khá đặc biệt của công chúng.

Đã chia ba nhưng vẫn không đều!

Trong số hơn 600 thí sinh tham gia vòng loại, ban giám khảo đã chọn được 30 thí sinh có số điểm cao nhất để tham gia đêm chung khảo vừa qua. 30 tác phẩm được biểu diễn  cho thấy, các thí sinh vẫn nghiêng về dòng cổ điển (chiếm khoảng 2/3 tổng số bài dự thi). Sự xuất hiện của những tác phẩm nổi tiếng như: Bình Trị Thiên khói lửa (Nguyễn Văn Thương), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận), Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam (Chu Minh), Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên (Lê Lôi)…đã chứng tỏ các thí sinh rất nhạy trong cách chọn bài có tính “an toàn” và dễ được lòng Ban giám khảo.

Tuy nhiên đây cũng chính là một nhược điểm, bởi các bài hát này gần như là quá “nặng” đối với các em vì đa phần đều là những giọng hát trẻ mới học tại các trường nhạc. Những bài hát này đã trở nên quen thuộc với khán giả và gần như “đóng khung” với các giọng ca tên tuổi nên thường là trở thành “khuôn mẫu” cho các thí sinh – dẫn đến việc các em phải cố gắng hết sức nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao. Người ta thấy bóng dáng của Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường…được “coppy” trên sân khấu từ cách phát âm, nhả chữ, luyến láy, lấy hơi…đến phong cách biểu diễn, trang phục …giống “y chang” thần tượng tạo cảm giác nhàm chán, bởi các bản sao thì không bao giờ đạt được như “thần tượng” nên mất đi vẻ trong sáng và sự sáng tạo nghiêm túc của thí sinh.

Những hy vọng mới chớm

Soạn: AM 587483 gi đến 996 để nhn ảnh này
Ca sĩ Phạm Hùng Minh

Thí sinh có số điểm cao nhất vòng loại và cũng là người nhận được những tràng vỗ tay dài nhất, nồng nhiệt nhất đêm chung kết lại là một thí sinh của….thành phố Hồ Chí Minh. Phạm Hùng Minh sinh năm 1982 là một ca sỹ của Sài Gòn đã từ đạt giải Ba THTH Tp Hồ Chí Minh năm 2003. Vì gia đình chuyển ra Hà Nội nên anh bắt buộc phải rời một trung tâm ca nhạc sôi động để đến với Thủ đô. Minh tham gia cuộc thi này với 2 bài khá “xương”: Không thể và có thể (Phó Đức Phương) và Đá trông chồng (Lê Minh Sơn).

Đây là hai bài hát cần người hát phải có bản lĩnh thật tốt, hơi khỏe và có kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện. Những điều này Minh làm khá tốt, đặc biệt là bài Đá trông chồng (Lê Minh Sơn) hát trong đêm chung kết. Giọng hát sáng, khỏe, làn hơi dày và biết cách sử dụng “e” ca trù của dân ca Bắc Bộ, Đăng Minh đã thổi hồn vào bài hát với những cảm xúc mạnh mẽ tác động đến sự cảm thụ của khán giả.

Ca sỹ Ngọc Khuê có mặt ở hàng ghế khán giả đã phải thốt lên “đây sẽ là đối thủ đáng gờm đối với các thí sinh và chắc chắn sẽ được sự quan tâm đặc biệt của khán giả” bởi bên cạnh những bài hát cổ điển quen thuộc thì Đá trông chồng với phong cách lạ khiến Minh nổi bật hơn tất cả. Ngoài ra, một số gương mặt cũng khá xuất sắc như Vân Dung, Đỗ Duy Liêm (Cao đẳng VHNT quân đội) Hoàng Thái, Hồ Phàn Nam…Khán giả cũng nhận ra một số gương mặt khá quen thuộc với sân khấu ca nhạc Hà Nội và Truyền hình như: Ngọc Dung (tham gia Sao mai điểm hẹn), Hoàng Hải, Ygaria Ênuôl (tham gia trong Bài hát Việt 2005 của VTV3), Ngọc Ánh (Giải nhì giọng hát hay Hà Nội)…

Trong số các thí sinh lọt vào vòng chung khảo Miền Bắc thì có quá ít thí sinh dòng nhạc nhẹ. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi theo Nhạc sỹ Phạm Ngọc Khôi: “Đời sống âm nhạc của Hà Nội thường nghiêng về bác học, không sôi động như Sài Gòn, cho nên các thí sinh Sài Gòn sẽ lại thiên về dòng nhạc nhẹ và như vậy thì vòng chung kết tòan quốc sẽ có sự cân bằng”.

Vòng chung kết khu vực miền Bắc sẽ được tổ chức đầu tháng 11 tại thủ đô Hà Nội..

  • Việt Tùng

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s