Muốn tồn tại và phát triển, Chèo phải bắt nhịp với nền kinh tế thị trường

Nghệ sỹ chèo Thanh Vân Ảnh: Hải Vũ

(VnMedia)Đoạt huy chương vàng với vai Nguyễn Hiền trong vở chèo Thần đồng đất Việt của Đoàn chèo Nam Định, tại Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2005. Thanh Vân hiện là diễn viên chính xuất sắc nhất của chiếng chèo Nam.


– Chị đánh giá thế nào về những nghệ sỹ chèo hiện nay

– Đã theo Chèo thì chắc chắn nghệ sỹ nào cũng rất yêu nó. Vì có yêu đến say mê thì mới theo Chèo đến cùng được. Tuy nhiên, tôi thấy một số nghệ sỹ Chèo bây giờ không tâm huyết với Chèo lắm. Đồng ý là đời sống khó khăn, nhưng đó là tình trạng chung của các ngành nghệ thuật truyền thống. Đã không làm thì thôi, nhưng trót theo nghề rồi thì phải làm cho đến nơi đến chốn. Tôi thấy có nhiều nghệ sỹ mải chạy sô kiếm tiền mà quên đi việc đầu tư vào chất lượng chuyên môn của mình. Hoặc khi được giao vai diễn thì chỉ diễn cho xong để còn làm việc khác, cái này thuộc về ý thức nghề nghiệp. Nếu một người nghệ sỹ có đạo đức nghề nghiệp thì họ rất có trách nhiệm với vai diễn của mình.

– Chị có thể nói qua vai diễn Nguyễn Hiền trong vở Thần đồng đất Việt trong Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2005?

– Tôi tham gia Hội diễn lần đó với một vai được coi là “nặng đô” trong Chèo đó là đóng giả trai. “Thần đồng đất Việt” là vở diễn nói về tài năng và đạo đức của cậu bé Nguyễn Hiền đỗ đại khoa với học vị trạng nguyên đầu tiên ở nước ta khi vừa tròn 12 tuổi. Một cậu bé “khác người” nên có rất nhiều tính cách trái ngược nhau trong con người Nguyễn Hiền.

– Vậy những khó khăn của chị khi đóng vai “giả trai” là gì?

– Khi được giao vai này tôi đã phải nghiên cứu nhân vật qua Văn học rồi mới đến kịch bản. Ba tháng trời ròng rã “ăn ngủ” với vai diễn, nhiều lúc tôi gần như kiệt sức, nhưng được sự động viên của lãnh đạo cũng như đồng nghiệp trong đoàn cộng với trách nhiệm của người nghệ sỹ nên tôi cũng đã hoàn thành vai diễn của mình theo đúng yêu cầu của Đạo diễn. Trong khi đó trong Hội diễn 2005 có vài nghệ sỹ đóng vai chính hẳn hoi nhưng lại hát “phô” hoàn toàn, điều này là không thể chấp nhận được. Nếu chúng ta, những nghệ sỹ Chèo đã không “mặn mà” với Chèo thì cũng đừng trách khán giả quay lưng lại với chúng ta.

– Sau khi đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2005, công việc của chị có bận rôn hơn không?

– Nam Định là một trong những cái nôi của Chèo cho nên người dân quê tôi rất mê Chèo. Chính vì vậy mà công việc của tôi cũng như cả Đoàn lúc nào cũng bận rộn. Vừa dựng vở mới vừa đi diễn. Phục vụ các lễ hội, phục vụ bà con nông dân trong tỉnh cũng như các tỉnh khác là công việc thường xuyên của chúng tôi. Sau khi đoạt Huy chương vàng thì tôi cũng có nhiều vai diễn hơn, tôi luôn cố gắng để hoàn thành vai diễn cho trọn vẹn.

– Hiện tại các môn nghệ thuật khác đều phải chạy theo guồng quay của kinh tế thị trường, nhưng hình như Chèo thì vẫn “bình chân như vại”, đó có phải là nguyên nhân làm cho Chèo không có sự “phủ sóng” sâu rộng đến mọi tầng lớp khán giả?

– Đúng là hiện nay, nhiều Đoàn chèo còn phụ thuộc vào bao cấp và chỉ trông chờ những dịp lễ, tết, hội hè…thì mới hoạt động, nếu như vậy thì không bao giờ có thể làm cho Chèo “sống khoẻ” được. Theo thiển nghĩ của riêng tôi thì chúng ta cần phải làm đồng bộ. Nhà nước đã có chủ trương “xã hội hoá” chèo là thể hiện sự quan tâm đến ngành Chèo. Nhưng các Đoàn chèo cũng phải biết tự thân vận động, tức là phải bắt nhịp với kinh tế thị trường chứ không phải đứng ngoài quy luật. Một vở diễn đầu tư công phu, tốn kém, có chất lượng tốt, nhưng nếu không tiếp thị, quảng cáo thì ai biết mà xem. Không chịu vận động sẽ bị loại khỏi vòng quay của kinh tế thị trường.

Hải Vũ

Trả lời

