Ca sỹ trẻ Phan Anh: Đi lên bằng chính đôi chân của mình

Ca sỹ trẻ Phan Anh

(VnMedia)Từng là thành viên nhóm nhạc Thiên Hà xanh, rồi boy band New Star một thời đình đám của Hà Nội, tham gia nhóm Biển Xanh với sự đánh giá cao của giới chuyên môn và công chúng trẻ, rồi tách ra hát solo, bất ngờ tung ra album với tên gọi Tình yêu chấp cánh – Phan Anh là một gương mặt trẻ của nhạc nhẹ Hà Nội đang được giới bầu sô chú ý và khán giả trẻ háo hức mong đợi sự xuất hiện của anh trong các show ca nhạc.

Vừa trở về từ New Zeland, Phan Anh bắt tay vào làm album đầu tiên của nghiệp ca hát. Tình yêu chắp cánh gồm 9 ca khúc, được chia thành 2 phần. Phần 1 gồm 4 ca khúc dành cho các fans trẻ tuổi đó là: Mùa đông hoa trắng (Nguyễn Nhất Huy), Chỉ tại vô tình (Vũ Quốc Bình), Còn dám yêu lần nữa không (Minh Quân) và Tình yêu chấp cánh (Vũ Quốc Việt). Đây là 4 ca khúc trẻ trung, có bài sôi động phù hợp với các khán giả trẻ. Phần 2 gồm 5 bài hát cũ từng được nhiều ca sỹ tên tuổi hát thành công như: Mưa chiều kỷ niệm (Duy Yên – Quốc Dũng), Và tôi cũng yêu em (Đức Huy), Phượng buồn (Nguyên Vũ), Yêu em dài lâu (Đức Huy), Một lần dang dở (Phan Trần). Những ca khúc này Phan Anh muốn chinh phục lớp khán giả lớn tuổi có gu thưởng thức âm nhạc khá kén chọn.

Khác với hình ảnh trẻ trung, sôi động trên sân khấu, Phan Anh ngoài đời giản dị và nói chuyện rất có duyên.

– Tại sao Album của Phan Anh lại chia thành hai phần? Bạn không sợ như vậy nó sẽ không có sự gắn kết để tạo nên ý tưởng xuyên suốt của album?

– Phan Anh còn trẻ nhưng lại hợp với “nhạc già” nên rất thích hát những bài hát từng một thời nổi tiếng. Tuy nhiên, fans trẻ tuổi của Phan Anh rất nhiều nên mình cũng phải hát những ca khúc trẻ trung để phục vụ đối tượng đó. Đây là album đầu tay mà Phan Anh muốn thăm dò thị trường, thăm dò ý kiến của khán giả, chính vì vậy mà dù album có vẻ rời rạc, nhưng nó là tổng hợp những gì mà Phan Anh có.

– Phần 2 của album là những ca khúc từng gắn với tên tuổi nhiều ca sỹ đi trước, Phan Anh có sợ không đủ sức “làm mới” những ca khúc ấy không?

– Nếu sợ thì Phan Anh đã không làm. Thực ra cái khái niệm “làm mới” nó rất rộng. Có thể lá cách hát khác đi, phối khi khác đi…nhưng tựu trung lại là phải tạo cho người nghe cảm giác mới lạ mà vẫn phải giữ nguyên “linh hồn” của bài hát. Phan Anh có lợi thế về tuổi trẻ nên cái nhìn và cách “cảm thụ” các bài hát ấy có khác với các anh các chị đi trước, hát theo cách cảm nhận của riêng mình đó cũng chính là cái mới mẻ đấy chứ. Không có tham vọng “đình đám” nhưng Phan Anh nghĩ rằng “mưa dầm thấm lâu”, người nghe dần dần sẽ thích cách hát của Phan Anh, thích album của Phan Anh. Cái gì cũng nên cần có thời gian để suy ngẫm và chiêm nghiệm.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

– Được sinh ra trong một gia đình trí thức tương đối khá giả, có giọng hát đẹp và ngoại hình bắt mắt, tại sao Phan Anh không “đầu tư lớn” để vụt thành ngôi sao?

– Nếu như bỏ tiền ra để trở thành “ngôi sao thị trường” như bây giờ thì không phải là quá khó đối với Phan Anh. Nhưng mình nghĩ điều quan trọng là mình sẽ tồn tại được bao lâu trong làng nhạc Việt với vị trí “ảo” ấy. Một ngôi sao ảo…cho dù có thu được tiền thật thì vẫn cứ là một ca sỹ không có giá trị, mà kiếm tiền thì lại không phải là mục đích của Phan Anh đối với nghề hát, chủ yếu mình hát là sự đam mê máu thịt thôi.

Nhưng nếu như có “ông bầu” nào đó mát tay, Phan Anh có thể sẽ trở thành một cái tên “hot” trên thị trường ca nhạc chứ?

– Tất nhiên rồi! Bây giờ nhiều ông bầu mát tay lắm, Phan Anh biết điều đó. Nhưng Phan Anh là người khái tính và…cá tính. Thích được làm những gì mình cho là đúng và sẽ làm việc hết mình với sở thích. Mẹ Phan Anh bảo, nếu như làm “gà” cho một ông bầu nào đó thì lúc ấy không còn là con cái của mình nữa rồi, vì người ta quản lý chặt chẽ thế, thậm chí gọi điện về cho gia đình cũng phải hạn chế, làm sao gia đình có thể liên lạc thường xuyên được? Gia đình Phan Anh có cách giáo dục con cái rất nghiêm khắc. Tôn trọng con cái nhưng không có nghĩa là phó mặc cho xã hội, hoặc hoàn toàn để con cái phát triển một cách “tự nhiên”. Chính vì vậy, mình và em trai Tuấn Tú (MC chương trình Chiếc nón kỳ diệu của VTV3 – pv) luôn được thể hiện những khả năng riêng, thể hiện cái “tôi” nhưng vẫn được bố mẹ bên cạnh uốn nắn và tư vấn để luôn đi đúng hướng.

– Vậy Phan Anh theo nghề hát, Tuấn Tú làm MC liệu đã “đúng hướng” theo ý muốn của bố mẹ chưa?

– Ban đầu thì bố mẹ cũng không đồng ý đâu. Bố Phan Anh là tham tán thương mại nên cứ ở nước ngoài suốt, mẹ thì làm giám đốc một công ty du lịch nên cũng muốn con cái theo ngành quản trị hoặc kinh tế cho nó “thuận”. Nhưng mình và Tú lại thích nghệ thuật. Tú theo học tại Đại học sân khấu điện ảnh, vì có chiều cao nên từng làm người mẫu mấy năm rồi chuyển qua làm MC cho VTV3. Phan Anh thì học nhạc viện một thời gian rồi bảo lưu kết quả để sang New Zeland học ngành quản trị du lịch, giờ cũng xong rồi. Nói có vẻ ít người tin, nhưng sự thật là khi mình quyết tâm theo nghề hát, mẹ đã không hỗ trợ về mặt tài chính nên tất cả đều do Phan Anh làm ra, trong khi nếu tiếp tục theo học ngành quản trị du lịch hoặc kinh tế thì bố mẹ sẽ đầu tư không thiếu thứ gì. Nhưng Phan Anh tự hào vì mình được làm việc mình thích, và đi lên bằng chính đôi chân của mình. Giờ thì bố mẹ thấy mình và Tuấn Tú đã chọn đúng con đường đi nên cũng ủng hộ rồi.

Ảnh minh họa

– Có nhiều người nhận xét giọng hát và phong cách biểu diễn của Phan Anh rất giống hình ảnh Minh Quân, Phan Anh nghĩ gì về nhận xét này?

Minh Quân là một trong số rất ít những người bạn đồng nghiệp mà Phan Anh thân thiết. Chơi với nhau từ lâu và coi nhau như anh em, cho nên có thể bị ảnh hưởng của nhau cũng là điều dễ hiểu. Thực ra phong cách của Minh Quân là sôi động, còn Phan Anh thì sâu lắng và “hiền” hơn một chút, mặc dù đôi khi cũng quậy lắm. Tuy nhiên, Phan Anh cũng sẽ cố gắng để tạo nét riêng của mình, không phải bằng bất kỳ “công cụ” hỗ trợ nào khác mà bằng chính giọng hát và phong cách của Phan Anh. Vì chỉ có là chính mình thì mới không lẫn lộn với người khác.

– Áp lực lớn nhất của anh là gì? Và âm nhạc có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của Phan Anh?

– Có nhiều ca sỹ chỉ bị áp lực về công việc và những cái ngoài xã hội, còn về phía gia đình thì được sự hậu thuẫn lớn. Phan Anh thì khác, ban đầu bố mẹ không ủng hộ cũng buồn lắm, đi hát đã quá nhiều áp lực, nhưng áp lực lớn hơn cả đó là sự phản đối của bố mẹ, lúc đó cảm thấy mình thật sự cô độc. Cũng may là Tuấn Tú rất hiểu và nó là người chia sẻ nhiều điều với ông anh trai của nó. Tất nhiên bây giờ tình hình đã khác, nhưng Phan Anh vẫn mong một ngày nào đó, mình đứng hát trên sân khấu, bố mẹ ngồi dưới nghe và mẹ lên tặng hoa mình, đó là món quà ý nghĩa nhất đối với Phan Anh.

Với âm nhạc, chắc chắn nó là máu thịt của Phan Anh rồi. Một ngày không hát, Phan Anh cảm thấy cuộc sống vô nghĩa lắm, chính vì vậy mà ngày nào không có “sô” thì đó là cực hình đối với Phan Anh. Âm nhạc là nguồn sống của mình, chính nó là tình yêu chấp cánh cho Phan Anh bay lên chinh phục những chân trời mới!

– Cảm ơn Phan Anh về cuộc trò chuyện này, chúc bạn thành công trên con đường đã chọn!

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trả lời

