Lê Minh Sơn – Gã trai làng ôm đàn ghi-ta và… hát!

Lê Minh Sơn trong lễ trao giải BHV 2005.

(VnMedia)Khán giả từng biết đến một Lê Minh Sơn nhạc sỹ với những ca khúc nhạc nhẹ mang đậm chất dân gian Bắc Bộ, người ta cũng từng thấy nhạc công Lê Minh Sơn say mê ôm ghi-ta trong ban nhạc Flamenco, và bây giờ là một Lê Minh Sơn khác, Lê Minh Sơn… ca sỹ!

– Chào anh Lê Minh Sơn, từng xuất hiện trong Bài hát Việt tháng 11/2006 với vai trò là ca sỹ tự hát tác phẩm của mình, giờ đây anh lại cho ra mắt album Giếng làng do chính anh hát, anh có thấy mình tham lam quá không?

Có lẽ tôi hơi… tham! Nhưng mà bạn có công nhận là nếu cái sự “tham” của mình mang đến điều tốt đẹp cho người khác thì cũng nên làm lắm chứ. Ý tôi là, album Giếng làng là những tâm sự, chia sẻ với cuộc đời này, tôi thấu hiểu và cảm thông những với nỗi đau của những phụ nữ vùng biển bị bão cướp đi những người chồng yêu, tôi chân thành đồng cảm với những anh chàng “gà trống nuôi con”, tôi luôn trăn trở với cuộc sống của những người nông dân trong thời buổi đô thị hóa nông thôn… nói chung tất cả là những sự chia sẻ của tôi với những điều rất đời thường.

– Người ta biết đến âm nhạc của anh từ Ngọc Khuê, Tùng Dương, Thanh Lam, Trọng Tấn. Giờ đây anh tự hát các tác phẩm của mình, có phải anh đã không còn tin tưởng vào các ca sỹ nữa, hay anh định mở ra một con đường mới cho sự nghiệp âm nhạc của mình?

Tôi nghĩ bạn đặt vấn đề hơi to tát đó thôi. Các ca sỹ đã hát nhạc của tôi, họ đều là những ca sỹ đẳng cấp, thậm chí là ngôi sao, mỗi người trong số họ đều có cảm nhận riêng và cách hát khác nhau những ca khúc của tôi. Tôi vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với họ qua các dự án tiếp theo nếu thấy hợp. Còn album này là tiếng hát Lê Minh Sơn – tôi làm chủ yếu là thỏa mãn ý thích cá nhân, vì tôi cảm thấy tôi hát cũng không đến nỗi lắm (cười), tất nhiên là cũng phải được bạn bè động viên, thậm chí “khích bác” nữa thì mới ra cái album này đấy!

– Là một người chuyên sáng tác và biểu diễn nhạc cụ, chưa hề “mon men” đến vấn đề hát hò, đùng một cái anh cho ra lò một album với vai trò là một ca sỹ, anh có đủ tự tin để nghĩ rằng khán giả sẽ đón nhận anh với vai trò là một ca sỹ không?

Tôi là một người đàn ông luôn tự tin vào bản thân mình. Tôi có những khán giả của riêng tôi, và chỉ cần những người đó đón nhận tôi đã là thành công rồi. Tuy nhiên, khán giả cũng đã từng một lần chấp nhân tôi với vai trò ca sỹ khi ôm đàn hát Giếng làng trong Bài hát Việt. Tôi nghĩ họ cũng đã có những cảm nhận cho riêng mình.

Giếng làng là tên một ca khúc cũng là chủ đề của album này, anh có thể nói qua về cảm hứng khi viết và hát ca khúc đó?

Một lần tôi về quê và bắt gặp cái giếng làng đầy nước nhưng người dân không dùngnữa vì bây giờ họ đều dùng nước giếng khoan. Tuy nhiên họ không lấp cái giếng ấy lại bởi nó là “long mạch” của làng, với lại cái giếng ấy nó là một nét văn hóa tâm linh của làng quê. Người ta tỏ tình với nhau, đánh ghen với nhau bên bờ giếng, rồi chia tay nhau ra trận cũng ở bên bờ giếng… nói chung cái giếng làng chứng kiến tất cả những buồn vui của người nông dân chân lấm tay bùn, nó trở thành một mảng văn hóa không thể thiếu của người Việt. Đây là ca khúc hay nhất và tôi tâm đắc nhất từ trước đến nay sau bài Người ở người về.

– Lâu nay người ta không thấy anh “cặp kè” với Thanh Lam, có phải hai người đã “hết duyên” với nhau rồi không?

Chúng tôi chỉ “cặp kè” và có “duyên” với nhau trong âm nhạc thôi đấy nhé. Và đến giờ này thì chúng tôi vẫn đang hợp tác với nhau. Dù Album Giọt… Lam của cô ấy vừa phát hành không có bài nào của tôi, và Giếng làng của tôi chỉ có 1 bài do Lam hát thì cũng không có nghĩa là chúng tôi đã “bỏ” nhau. Lam đang chuẩn bị cho Live show xuyên Việt và tôi cũng là một trong những người cùng ê kíp thực hiện Live show này. Chúng tôi còn có rất nhiều dự án âm nhạc tiếp sau Live show của Lam.

– Có phải Giếng làng là ca khúc khép lại một dạng đề tài mà anh đã viết từ trước đến nay, đó là những ca khúc về tình yêu, về quê hương… mà khán giả đã từng được thấy anh nhập vai các nhân vật trong các ca khúc ấy?

Không phải khép lại mà là mở ra bạn ạ. Cuộc sống có vui chơi, nhảy múa thì cũng có lúc trầm lắng, suy tư chứ! Giếng làng là sự mở ra một hướng sáng tác mới của tôi mà tôi. Đó sẽ là những ca khúc đi vào cuộc sống đời thường, đau với nỗi đau của người bất hạnh, trăn trở với những gì diễn ra hàng ngày. Tôi sẽ viết về các vấn đề xã hội, những vấn đề đang rất nhức nhối cũng như những câu chuyện bé nhỏ, trên hết là sự chia xẻ và thấu hiểu về thân phận con người.

– Nghe anh hát trong Giếng làng, thấy anh đúng như một người đàn ông nông dân trên cánh đồng nghệ thuật, vạm vỡ, cường tráng nhưng rất… bản năng. Anh nghĩ sao?

Tôi luôn tự nhận mình là một người đàn ông nông dân, vì tôi là người Việt Nam, âm nhạc của tôi cũng thế, rất Việt Nam! Người nông dân luôn chân thành, tình cảm và họ rất chịu khó lao động, đó là một đức tính rất quý báu. Tôi thích hình ảnh anh nông dân sau một ngày làm việc vất vả, buổi tối anh ôm đàn ghi-ta bên bờ ao, bờ giếng và hát những bản tình ca cùng với những cô thôn nữ xinh đẹp, đó cũng chính là hình ảnh của tôi đấy! (Cười).

– Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Ngô Bá Lục

Trả lời

