NSƯT Minh Hằng: Đốp muôn đời vẫn là Đốp thôi!

NSƯT Minh Hằng. Ảnh: Thái Bá Minh

(VnMedia)Gặp Minh Hằng trong buổi họp báo giới thiệu VCD Hài xuân 2007 do công ty cổ phần Thăng Long sản xuất và phát hành, chị vẫn giản dị và kín đáo như xưa. Nhưng khi “vào mạch” chuyện, nhất là chuyện nghề thì chị lại vô cùng sôi nổi và hào hứng.

– Thưa chị Minh Hằng, trong tiểu phẩm Ăn vạ chị đóng vai Mẹ Đốp rất hài hước và dí dỏm. Vậy Mẹ Đốp của trên sân khấu Quan Âm Thị Kính và Mẹ Đốp trong VCD hài Ăn vạ có gì khác nhau không ạ?

Đốp muôn đời vẫn là Đốp thôi (cười to). Thực ra tiểu phẩm Ăn vạ lấy ý tưởng từ vở chèo Quan Âm Thị Kính nhưng chú tâm vào chuyện “ăn vạ” cái bụng chửa của Thị Màu và nó diễn ra trong bối cảnh hiện đại. Mẹ Đốp là một phụ nữ đại diện cho tầng lớp nông dân thông minh và sống rất có tình người. Trên sân khấu thì Mẹ Đốp phải diễn nhiều cảnh “ước lệ”, còn trong phim thì Đốp được “tung tẩy” thoải mái hơn. Tuy nhiên, cái cốt lõi của vấn đề, ấy là “tư chất” của vai diễn thì không có gì thay đổi.

– Cách diễn của chị có gì thay đổi khi chuyển từ sân khấu ra ngoài… trường quay?

Cũng có chút ít. Ví dụ như trên sân khấu thì phải tuân thủ rất nhiều nguyên tắc, chẳng hạn lời thoại phải chuẩn theo kịch bản, trang phục thì đúng theo như nguyên bản của văn học… còn ngoài trường quay thì đôi khi lời thoại được tuỳ hứng sáng tạo miễn là dí dỏm, hiệu quả và không đi “chệch” nội dung. Mẹ Đốp ngoài đời mặc áo ghi-lê nhiều túi như phóng viên, chị ta đi khắp nơi để thu thập thông tin của dân về khiếu nại với quan xã, và cách xưng hô cũng khác, xưng “em” thay vì “con” khi nói với giới chức sắc… nói chung là rất “đời”.

– Là một người đã có mấy chục năm trong nghề, vậy trong số những diễn viên nam, chị thích đóng cặp với ai nhất?

Trên sân khấu thì mình được đóng với nhiều người lắm, nhưng ngoài đời thì mình thích đóng với Hoài Linh. Hoài Linh làm mình rất bất ngờ bởi vẻ dung dị nhưng rất sâu sắc của cậu ấy. Lần đầu tiên đóng cặp với Hoài Linh, mình cảm thấy rất dễ chịu. Ngoài ra Quang Thắng, Công Lý… cũng là những diễn viên mình đóng rất hợp, diễn tung hứng rất ăn ý!

– Đã lâu không thấy chị xuất hiện trên truyền hình cũng như băng đĩa. Vì sao thế ạ?

Có người nói mình chê tiền nên ít nhận các vai diễn, nhưng thực tế không phải như vậy. Làm cái nghề này nhiều lúc thấy nản vô cùng. Mình là người yêu nghề và rất nghiêm túc với nó. Do vậy nếu như kịch bản không hay, đạo diễn không giỏi thì mình sẵn sàng từ chối vai diễn đó ngay, cho dù đó là phim truyền hình hơn hai mươi tập. Còn nếu kịch bản hay và đạo diễn giỏi thì mình sẵn lòng mà chẳng bao giờ quá quan tâm đến chuyện cát – xê.

Ảnh minh họa

– Chị vừa nói đến “đạo diễn giỏi”, vậy chị thấy đạo diễn nào khiến chị “sẵn sàng” nhập cuộc một cách thoải mái và đầy hứng khởi?

Đạo diễn giỏi thì cũng không phải hiếm, nhưng gần đây thì mình thích Đỗ Thanh Hải. Cậu ấy là một người tài năng, tinh tế và có chiều sâu nội tâm. Mình thường nửa đùa nửa thật với Hải: “Hải ơi khi nào có vai tử tế thì hãy gọi chị, còn không thì quên cái tên Minh Hằng này đi nhé”, cậu ấy cười và bảo tất nhiên rồi. Nghe vậy nhiều người nói mình khái tính, nhưng thật ra, đó là sự chọn lọc của mình thôi. Bởi nếu như có vai diễn hay mà Hải làm đạo diễn, thậm chí không cát – xê mình vẫn nhận lời.

– Trong số các diễn viên trẻ hiện nay, chị thích ai nhất?

Nói ở phạm vi Nhà hát Tuổi trẻ thì mình… không thích ai. Không phải mình ngạo mạn hay là coi thường các em trẻ. Nhưng tìm một gương mặt thật sự tài năng, yêu và có trách nhiệm với nghề thì chưa thấy ai cả. Nhiều em “tiếng tăm” lắm nhưng chỉ được hình thức, còn “nội dung” thì chẳng có gì. Các em trẻ thường ít đọc nên “phông” văn hoá thường rất thiếu và yếu.

– Chị có thể nói rõ hơn về điều này?

Ví dụ, là diễn viên thì phải có một vốn từ phong phú, phải biên tập lời thoại sao cho khán giả dễ hiểu và dễ nghe nhất. Thế nhưng nhiều diễn viên trẻ hiện nay, lời thoại không thuộc, ra sân khấu cứ lắp ba lắp bắp, vậy làm sao mà nhập tâm vào vai diễn được. Có lần đi diễn xa, mình đi xe riêng của gia đình, chi phí ăn ở tự lo… nói chung là tốn kém, nhưng buổi tối lên sâu khấu diễn với mấy cô cậu trẻ, không thuộc lời thoại nên nhiều đoạn đứng đực ra, rồi nói thì như cái máy, rất chán. Lúc đó mình thấy phí cái công mình bỏ ra quá! Nhiều khi chán nghề cũng bởi những lý do đó!

– Là một người đi trước, đã có những thành công nhất định và đặc biệt là rất tâm huyết với nghề. Chị muốn nói điều gì với lớp diễn viên trẻ?

Phải học thôi. Học càng nhiều càng tốt, ngoài ra nên đọc sách báo. Mình thích một câu ngạn ngữ của nước ngoài đại ý là, bây giờ quyền lực không thuộc về những người có tiền, mà thuộc về những người có tri thức. Do vậy, với mình, tri thức thực sự là gia tài lớn nhất. Mình già rồi mà tối nào cũng vẫn “lọ mọ” lên mạng đọc các loại báo, rồi còn học tiếng Anh, tiếng Pháp nữa. Vậy các bạn trẻ chẳng có lý do gì lại không học cả.

– Hơi tò mò một chút, cuộc sống tình cảm của chị hiện giờ ra sao ạ?

Mình hài lòng với cuộc sống hiện tại. Hai vợ chồng ở riêng nên cũng thoải mái. Các con anh ấy thì lớn hết rồi, cũng đã đi làm và có đứa thì xây dựng gia đình. Con cháu thỉnh thoảng về thăm ông bà, bọn mình cũng dành thời gian quan tâm đến con cháu… nói chung cuộc sống tình cảm rất dễ chịu. Hai “ông bà già” bây giờ vui thú với việc nằm nhà đọc sách cho nhau nghe (cười), đó là cảm giác thật thanh thản và bình yên.

– Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Ngô Bá Lục

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s