Blog – đâu chỉ đơn thuần là nhật ký

Hình đại diện Blog Hoahuongduong

(VnMedia) – Sự kiện được quan tâm nhiều nhất trong cộng đồng Bloger những ngày qua là việc Cuoihk – một Blogger bị bệnh ung thư đã lìa xa trần thế về với cõi vình hằng. Đây là một chàng trai Hà Nội “nổi tiếng” trong cộng đồng Blogger bởi nghị lực và sự lạc quan để chống lại bệnh tật của anh. Tuy rằng anh đã không chiến thắng được căn bệnh ung thư quái ác, nhưng chính lòng can đảm của anh được thể hiện trên Blog đã được cộng đồng Blogger chia sẻ, động viên và nhiều người coi anh là tấm gương sáng cho mình.

Dòng người đến viếng và tiễn đưa anh rất đông mà trong số đó, có rất nhiều người chưa một lần gặp mặt, thậm chí có những người ở tận TP Hồ Chí Minh cũng bay ra để thắp hương, tiễn biệt anh. Đó chính là những “cư dân” cộng đồng Blogger – những người coi Blog là một phần cuộc sống của mình, nơi mà họ có thể bộc bạch tình cảm, bày tỏ quan điểm, cho và nhận những sự sẻ chia của rất nhiều người.

Vào Blog của Cuoihk trong những ngày này tràn ngập những Comment chia sẻ của các blogger, hàng ngàn những lời tiễn biệt đã được gửi đến Blog của chàng trai kiên cường và rất hiếm khi đọc được câu “vĩnh biệt”, không ai muốn vĩnh biệt Cuoihk bởi sự hiện diện của anh sẽ còn mãi trong tâm trí cộng đồng cư dân Blogger. Cuoihk luôn là bài học về sự kiên trì và nghị lực rắn rỏi để vượt qua khó khăn, thử thách.

Ảnh minh họa

Từ thế giới ảo bước ra, những con người bằng xương bằng thịt đã tìm đến nhau để cùng chia sẻ với gia đình Cuoihk. (Ảnh Dantri)

Một Blog khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng Blogger đó là Hoahuongduong. Đây là Blog của một nhóm các chị em bị nhiễm HIV từ chồng mình. Một trong số họ đã lập nên Blog này và ngay lập tức nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Blog Hoahuongduong được coi như “tiếng nói” của nhóm Hoa hướng dương ngoài đời gồm có gần 100 chị em bị lây nhiễm HIV từ chồng, các chị đến từ các tỉnh, thành như Hà Nội, Cao Bằng, Thái Nguyên, Quảng Ninh… họ tập hợp nhau lại để cùng sinh hoạt, chi sẻ và truyền cho nhau kinh nghiệm để chống chọi với căn bệnh thế kỷ cũng như các hoạt động xã hội nhằm kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ của cộng đồng.

Trong Blog Hoahuongduong là những tâm sự về khó khăn, vất vả mà các chị đang phải chịu đựng. Những nỗ lực và nghị lực của những người phụ nữ được cổ vũ, ủng hộ của rất nhiều Blogger khác.

Những Entry của Hoahuongduong là những câu chuyện xúc động của nhiều chị em bị HIV từ chồng. Có những câu chuyện rất “con gái”, nhưng có những Entry lại thể hiện sự mạnh mẽ, can đảm của những người phụ nữ kém may mắn nhưng đầy nghị lực.

Entry “Người mẹ nào mà chẳng thương con” là một tâm sự của bà mẹ đối với đứa con gái của mìn lây HIV từ chồng và đứa con thì bị lây bệnh từ mẹ. Một câu chuyện đầy nước mắt:

“…Thôi thì, mẹ nào mà chả thương con, nó biết thương con nó, thì bao nhiêu cay đắng cực khổ tôi nhận hết. Cứ nhìn cháu, tôi lại nghĩ rằng cuộc đời có lẽ đền bù cho tôi đứa cháu xinh đẹp và ngoan hiền đó. Cả tôi và bà thông gia thay nhau chăm sóc cháu, nghĩ thương cháu đến quặn lòng vì mới sinh mà cha không thiết, mẹ chẳng chăm.

Thằng bé con sinh ra khoẻ mạnh, ăn được ngủ được, âu cũng là niềm an ủi cho 2 bà già chúng tôi. Thương cháu, cả hai chúng tôi cố thu từng đồng buôn bán mà mua sữa cho cháu. Bà ấy thì bán nước, tôi thì bán rau, có kiếm được mấy đồng. Mỗi tháng, thương cháu tôi đi bán máu một lần ở bệnh viện Việt Đức, được khoảng 150.000 đồng, đủ tiền mua sữa cho cháu.

Đến tháng thứ 7, thằng bé bắt đầu ho và sốt, chúng tôi đưa cháu đến viện, nhưng họ bảo đưa thằng bé về nhà. Từ sau đó, cháu nó sút cân ghê gớm, rồi trong một đêm, nó ho dữ dội, chúng tôi đưa vội cháu đến viện lúc 12h đêm. Thế mà, 7h sáng thì cháu mất. Đến giờ mới được có 1 tháng 2 ngày…”

Còn rất nhiều câu chuyện xúc động, mỗi chị em một hoàn cảnh và một câu chuyện khác nhau. Hàng ngày họ đang phải giành giật sự sống với căn bệnh vô phương cứu chữa, đôi khi còn là sự ghẻ lạnh của gia đình chồng, của một số người trong xã hội. Những câu chuyện đôi khi trần trụi, cũng lắm khi chan chứa tình người… nhưng trên hết, không phải là những lời than thân trách phận, mà là những cố gắng, nhưng quyết tâm để đương đầu với những khó khăn, thử thách. Blog Hoahuongduong được ra đời mong muốn nhận được sự cảm thông và chia sẻ của cộng đồng với những người phụ nữ không may mắn:

“Mỗi người một số phận, có người đáng trách, có người đáng giận, có người chỉ đáng thương, và có những câu chuyện về những tâm hồn trong sáng rơi vào đau khổ làm rơi nước mắt…

Chúng tôi làm blog này với mong ước tha thiết rằng các bạn sẽ nhiệt tình tham gia, cho chúng tôi biết ý kiến của bạn, để chúng tôi xây dựng nên một blog hay, có ý nghĩa, biến nó thành cầu nối cho các chị em trong nhóm chia sẻ với các bạn. Tôi thiết tha mong các bạn sẽ là nhịp cầu nối cho những người phụ nữ khác, những người đã từng giống như chúng tôi, tuyệt vọng và khổ đau, cùng đến để cùng chúng tôi vượt qua, tìm lại niềm tin. Và hơn cả, tôi thiết tha mong các bạn cho chúng tôi biết các bạn muốn nghe, muốn biết những gì về HIV… Và chúng tôi lên tiếng… Vì chúng tôi, vì các bạn, vì tất cả chúng ta !!…”

Ảnh minh họa

Trong buổi gặp mặt đầu xuân của FBO, đại diện làng trẻ SOS Hải Phòng cũng có mặt để tham gia giao lưu. (ảnh từ Blog chicxongsoc)

Khác với hai Blog trên, một nhóm các bạn trẻ trong cộng đồng Blogger ở Hà Nội đã lập nên nhóm FBO (Festival Bloggers offline) để tạo nên một sân chơi chung. Ban đầu chỉ có hơn chục người, sau vài tháng, con số thành viên đã gần 100. Tham gia FBO là những công chức của nhiều ngành nghề khác nhau như kiến trúc sư, kế toán, giáo viên, nhà báo… rồi ca sỹ, diễn viên, sinh viên, học sinh… Ban đầu chỉ là những Blogger của Hà Nội, dần dần các bạn ở các tỉnh thành khác cũng tham gia như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… tạo nên một sân chơi đa sắc thái, nhiệt huyết và sáng tạo.
Hoạt động của FBO không đơn thuần là những hoạt động giải trí. FBO đã thực hiện hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Sau ngày họp mặt thành lập nhóm, những đại diện của FBO đã đến với Làng trẻ em SOS Hải Phòng, mang đến với các em những nụ cười và sự chia sẻ dù là ít ỏi.
Mục tiêu của FBO là “kết nối những trái tim, chia sẻ và đồng cảm”. Nhóm FBO đã có những hành động rất tốt đẹp như chia sẻ, thăm hỏi nhau mỗi khi thành viên trong nhóm gặp khó khăn, giúp đỡ nhau trong nhiều lĩnh vực và giới thiệu cho nhau những cơ hội việc làm. Ngoài ra, FBO đã có những hành động thiết thực để hỗ trợ như việc làm với các em ở làng trẻ SOS Hải Phòng.

Vậy là, Blog ban đầu chỉ đơn thuần là một hình thức ghi nhật ký điện tử, nhưng giờ đây, cao hơn thế, nó đã trở thành một phương tiện, một cây cầu nối những vòng tay bè bạn, để những người ở xa nhau hàng nửa vòng trái đất cũng có thể làm bạn, chia sẻ buồn vui và hơn thế,đó là sự kết nối giữa trái tim với trái tim.

Ngô Bá Lục

Trả lời

