Nhạc sỹ trẻ Hà Nội thời kỳ "phục hưng"

Nhạc sỹ Đỗ Bảo và nhạc sỹ Huy Tuấn.

(VnMedia) – Nếu như những năm cuối thập niên 90, các ca sỹ cả hai miền Nam, Bắc đều phải tìm đến một loạt nhạc sỹ tên tuổi Sài Gòn để “xin, mua” và hát những tác phẩm của họ những mong có những bài “hit” thì nay, làn sóng ấy đang ngược trở ra Bắc với những cái tên đang được “tín nhiệm” như: Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn, Giáng Son, Hồ Hoài Anh, Huy Tuấn, Tường Văn, Lưu Thiên Hương, Duy Hùng, Mạnh Quân…

Làn sóng nhạc sỹ trẻ Hà Nội này mang trong mình một tư duy âm nhạc phổ thông hơn, hiện đại hơn nhưng không vì thế mà mất đi tính truyền thống của “phong cách” Hà Nội. Họ được khán giả đón nhận nhanh chóng và không bị sức ép của thị trường, chính vì thế, âm nhạc của họ mang đậm hơi thở cuộc sống nhưng vẫn “chất” và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Nhìn tên là ra “Hit”

Thời nay, cho dù là ca sỹ khoác trên mình hàng “đống” giải thưởng, nhưng khi bước ra thị trường biểu diễn mà không có bài “Hit” thì không thể trở thành ngôi sao. Chính vì vậy mà hiện nay các ca sỹ ra sức chạy đua trong chuyện mua bản quyền ca khúc, và trong cuộc kiếm tìm ấy thì đích đến, tức là các nhạc sỹ lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và ở Hà Nội, số lượng đó càng hiếm. Mà phàm, cái gì càng ít thì càng “đắt giá”, và trên thực tế, những nhạc sỹ trẻ này, nói như các ca sỹ vẫn thường kháo nhau “nghe tên nhạc sỹ là đã ra bài hit rồi”.

Nhắc đến Đỗ Bảo thì người ta nghĩ ngay đến loạt “bức thư tình”, nhưng mới chỉ có 2 sao lớn là Tấn Minh và Hồ Quỳnh Hương được Đỗ Bảo đặt trọn niềm tin, và trên thực tế, cả Tấn Minh và Hồ Quỳnh Hương đã gửi những bức thư ấy đến khán giả một cách nhanh nhất, đẹp nhất và hoàn hảo nhất.

Đỗ Bảo đã có hẳn một “Cánh cung” với nhiều ca khúc trở thành “hit” cho các ca sỹ như: Cỏ mềm, Điều ngọt ngào nhất, Điều hoang đường nhất, Cầu vồng đêm mưa, Cánh buồm cổ tích… Và hàng loạt các ca khúc gần đây như Bức thư tình thứ 3, Những mùa đông yêu dấu, Ngày cưới.

Khác với Đỗ Bảo, Huy Tuấn và Anh Quân trước đây hầu như chỉ sáng tác cho Mỹ Linh với những “hit” như Hương Ngọc lan, Trưa vắng, Tóc ngắn 1&2… Nhưng gần đây, nhiều ca sỹ đã tìm đến họ như Phương Anh, Nguyên Thảo…

Ảnh minh họa

 Lưu Hương Giang và Hồ Hoài Anh

Anh chàng “nhà quê” Lê Minh Sơn từng làm “nổ tung” làng nhạc việt khi cho ra đời hàng loạt ca khúc dân gian như: Bên bờ ao nhà mình, chuồn chuồn ớt, Ôi quê tôi, Đá trông chồng, Đàn cò… và góp phần “đẩy” Tùng Dương, Ngọc Khuê thành “sao” ở thể loại nhạc này. Những sáng tác của Lê Minh Sơn cũng khiến Thanh Lam “lột xác” từ khi chị chia tay với Quốc Trung.

Nếu như Huy Tuấn, Anh Quân, Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn có thể tạm gọi là đại diện cho “lứa” nhạc sỹ thế hệ 7x thành công của Hà Nội thì thế hệ 8x cũng đã xuất hiện những gương mặt nhiều triển vọng.

Hồ Hoài Anh bắt đầu được nhắc đến nhiều khi Dẫu có lỗi lầm của anh trở thành “hit” của rất nhiều ca sỹ từ hải ngoại đến trong nước. Hiền Thục, Minh Quân, Mỹ Dung… đều thể hiện rất thành công bằng những cách phối khí khác nhau và họ đã từng đồng hành cùng với Dẫu có lỗi lầm hàng năm trời. Bên cạnh đó một loạt ca khúc của anh được khán giả yêu thích qua sự thể hiện của hàng loạt ngôi sao như: Cơn mưa mùa đông, Nuối tiếc (Hồ Quỳnh Hương); Mùa thu đã hết, Chân trời em mơ, Yêu em một đời… (Lưu Hương Giang); Với anh (Mỹ Linh), Về đi em (Tuấn Hưng); Áo xanh, Để lòng ta hát (Kim)… và rất nhiều ca khúc khác.

Cùng với Hồ Hoài Anh, Mạnh Quân cũng là một nhạc sỹ trẻ được coi là “mục tiêu” nhắm đến của nhiều ca sỹ. Xuất phát điểm là ca sỹ trong nhóm nhạc Thiên hà xanh, rồi 198X nhưng chỉ được khán giả biết đến qua ca khúc “Mẹ, con đã về”, Chuyên người con gái do Mỹ Dung trình bày trong Album của cô. Tuy nhiên, Mạnh Quân trở nên “nổi tiếng” từ khi Thiên đường gọi tên của anh đoạt giải tháng của Bài hát Việt, và nó càng trở nên “rùm beng” hơn khi diễn ra sự cạnh tranh việc thực hiện ca khúc này giữa 2 Sao mai điểm hẹn cũ là Cao Thái Sơn – Mỹ Dung với 2 ngôi sao mới Hà Anh Tuấn – Phương Linh. Và Hà Anh Tuấn – Phương Linh đã “chạy” nhanh hơn một bước khi giành được sự trình bày ca khúc này trong đêm chung kết Bài hát Việt 2006 và độc quyền trình bày trong Album song ca của họ.

Những nhà sản xuất “mát tay”

Có một điểm đặc biệt nữa khiến làn sóng nhạc sỹ trẻ Hà Nội “đắt khách” đó là ngoài việc sản sinh ra những ca khúc “hit” thì họ còn là những nhà sản xuất “mát tay”.

Đỗ Bảo từng phối khí cho nhiều ca khúc, và lần đầu tiên anh đóng vai trò là nhà sản xuất cho Album Vol 2 của Tấn Minh – Bức thư tình thứ ba. Vừa sáng tác một số bài, vừa phối khí toàn bộ Album, rồi đứng ra sản xuất và tìm nhà phát hành, Đỗ Bảo đang bước vào con đường hoạt động chuyên nghiệp với những kinh nghiệm anh đã từng trải qua trong nghề. Sự tích luỹ kinh nghiệm của Đỗ Bảo không phải là những điều quá xa vời mà chỉ là gom nhặt từ những điều rất nhỏ bé, giản dị trong đời sống cũng như âm nhạc. Bức thư tình thứ 3 đang gây nên cơn sốt và tạo ra hiện tượng “cháy chợ” trên thị trường băng đĩa từ Tết Đinh Hợi đến nay chứng minh cho thành công của sự kết hợp Đỗ Bảo, Tấn Minh – hai chàng “hoàng tử Pop”.

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Huy Tuấn (ảnh Bá Lục)

Anh Quân – Huy Tuấn và ê kíp của ban nhạc Anh Em đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao với tiếng hát Mỹ Linh, cho dù đó là ca sỹ “người nhà” thì cũng phải thừa nhận họ là những nhà sản xuất chuyên nghiệp và không ai có thể phủ nhận hiệu quả của việc kết hợp này. Sau Mỹ Linh còn có Phương Anh, một ca sỹ cá tính, và sự lựa chọn Anh em của cô để làm Album không phải không có sự tính toán kỹ lưỡng.

Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang khá giống cặp Đức Trí – Hồ Ngọc Hà của Sài Gòn. Họ là “người tình” của nhau cả ngoài đời lẫn âm nhạc. Sau 2 Album khá thành công “Tôi là Lưu Hương Giang” và “Cải Bắp”, Hồ Hoài Anh cũng là cái tên được nhiều ca sỹ tìm đến đặt phối khí cho những Album của mình. Hồ Hoài Anh đã tạo ra một mô hình nhạc sỹ đa phong cách từ việc viết ca khúc (Pop, R&B, Alternative Rock) đến việc hoà âm, phối khí.

Tường Văn, chỉ tính riêng năm 2006 đã cho ra đời 4 Album cho 4 ca sỹ với những phong cách khác nhau. Nếu như Album của Mỹ Dung và Lệ Quyên vẫn trung thành với phong cách Pop thì Album của Thuỳ Trang là một mô hình “búp bê giải trí” với Dance là phong cách chủ đạo, đặc biệt là Kim với phong cách Hip hop từng tạo nên “hiện tượng” cho lứa tuổi teen khi cô phát hành Album vào những ngày giữa năm 2006. Tường Văn từng nổi tiếng với những ca khúc Đêm lao xao (Phương Thanh), Giấc mơ tình yêu (Mỹ Tâm), Rồi mai thức giấc (Tuấn Hưng), Tư khúc mùa đông (Minh Quân)… và giờ đây, anh là một trong những nhạc sỹ trẻ của Hà Nội có sức hút mạnh nhất với các ca sỹ trẻ.

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Tường Văn (ảnh Bá Lục)

Sự tấn công ồ ạt của hàng loạt ca sỹ trẻ Sài Gòn ra Hà Nội tìm nhạc sỹ sản xuất các chương trình ca nhạc cũng như Album như Mỹ Lệ sắp tới sẽ hợp tác với Đỗ Bảo, Hiền Thục sẽ ký hợp đồng với Thanh Phương, Thy Dung, Đức Tuấn, Ngô Thanh Vân… cũng đang phân vân giữa nhiều sự lựa chọn hoặc Huy Tuấn, Anh Quân hay Đỗ Bảo hoặc “cao niên” hơn một chút là Quốc Trung; hoặc một loạt ca sỹ của Sao Mai điểm hẹn như Nguyễn Ngọc Anh, Mai Trang, Hồng Phương, Cẩm Tú cũng đang chọn chính các nhạc sỹ “sân nhà” làm Album đầu tay cho thấy sự tín nhiệm của các ca sỹ đối với làn sóng nhạc sỹ trẻ Hà Nội là rất cao.

Làn sóng nhạc sỹ Hà Nội trước đây cũng từng nổi tiếng nhưng chỉ là sự đơn lẻ với những ca khúc được sáng tác và rụt rè đưa vào thị trường Sài Gòn. Nhưng từ khi Quốc Trung làm Mây trắng bay về cho Thanh Lam, Khu vườn yên tĩnh cho Bống Hồng Nhung; sau đó là sự kết hợp Lê Minh Sơn – Thanh Lam, Ngọc Khuê… thì các nhạc sỹ thế hệ cuối 7x và 8x mới thực sự được khích lệ và họ đã dũng cảm bước vào làng nhạc với những thành công đáng kể.

Nhìn từ hiện tượng “chảy ngược” từ Nam ra Bắc cho thấy làng nhạc Việt đang có dấu hiệu thay đổi. Hà Nội không phải là môi trường biểu diễn sôi động, và các nhạc sỹ Hà Nội cũng không nhiều, nhưng chính nơi này lại đào tạo ra những nhạc sỹ tiêu biểu của các trường phái sáng tác gần đây. Những Quốc Trung, Lê Minh Sơn hay Anh Quân Huy Tuấn; rồi Đỗ Bảo, Hồ Hoài Anh, Lưu Thiên Hương, Tường Văn hay trẻ hơn là Mạnh Quân…đang là những nhạc sỹ đa phong cách, đáp ứng đúng “gu” thưởng thức của khán giả cả nước và vẫn giữ được “chất” của Hà Nội. Nhìn sự Bắc tiến của hàng loạt ngôi sao, có thể tin tưởng rằng, nhạc nhẹ Hà Nội đang “phục hưng” trong khi dòng nhạc thời trang đang có dấu hiệu chững lại, đó cũng là quy luật và người ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tươi sáng cho Show Biz Việt trong thời gian tới đây.

Ngô Bá Lục

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s