Giáng Son: Trào lưu âm nhạc 2007 sẽ là electronic

Giáng Son. Ảnh: Trần Mạnh Cường

(VnMedia) – Giản dị và tinh tế, Giáng Son (GS) bây giờ nói chuyện đã cởi mở hơn, thoải mái hơn cái hồi “nhạy cảm” với nhóm 5 Dòng kẻ. Một Giáng Son với tâm thế bình yên nhưng đầy tự tin và đang tăng tốc về phía trước với nhiều dự án cho sự nghiệp của mình.

– “Ôm đồm” quá nhiều nghề: Giáo viên dạy nhạc, ca sỹ, nhạc công, nhạc sỹ sáng tác… vậy đâu là nghề chính của chị?

Nghề thì GS chọn “dạy nhạc”, những công việc còn lại là do đam mê, hoặc là sở thích, hoặc đơn giản nó là cái máu trong người – ví dụ sáng tác ca khúc là cái việc nó ăn sâu vào trong máu, nghĩa là dù có làm bất kỳ “nghề” nào thì vẫn luôn có hứng thú sáng tác nhạc.

– Mặc dù được giải Bài hát Việt đã 2 năm, rồi có khá nhiều ca khúc được các ca sỹ trình bày liên tục nhưng đến thời điểm này, GS mới rục rịch cho Album của mình. Có vẻ chị không biết “chớp” cơ hội?

Cơ hội đến với mọi người nhưng không phải ai cũng “chớp” được. GS nghĩ rằng mình cũng chưa muộn vì thời điểm đoạt giải Bài hát Việt cũng chưa xa lắm. Với lại có quá nhiều lý do khiến việc phát hành Album chậm trễ, hình như ca, nhạc sỹ nào cũng vấp phải những lý do giống GS thôi. GS dự địng cuối tháng tư hoặc chậm nhất là tháng 5 này sẽ phát hành Album Khát.

– Những điều mới lạ, khác với hình ảnh GS thường thấy, được thể hiện qua Album là gi?

Ngoài hình ảnh GS thường thấy là vẫn trữ tình, dịu dàng thì trong CD sẽ có những bài toát lên sự khát khao mạnh mẽ, tiết tấu nhanh. Tôi cũng muốn khán giả thấy một chân dung GS phong phú hơn thông qua CD này.

– Dòng nhạc dân gian đang được chú ý, các phong cách âm nhạc khác cũng đã và đang khai thác khía cạnh sử dụng chất liệu dân ca vào trong tác phẩm, GS thấy thế nào? Bản thân Album này có bài hát nào khai thác chất liệu dân gian?

Trong CD này thì có 3 ca khúc khai thác chất liệu dân gian rõ nhất là Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay và Nến trắng. Tuy nhiên những ca khúc này chỉ mang một chút âm hưởng ngũ cung của dân tộc thôi nhưng người nghe vẫn thấy nó là một ca khúc Việt Nam đương đại. Đó cũng là hướng sáng tác của GS.

– Hướng tiếp theo của GS có thể là semi classic không? Hay là thể loại nào khác?

Son không đặt ra cho mình thời gian này thì phải viết cái này, thời gian sau thì phải viết cái khác. Cái chính lúc sáng tác, cảm xúc của mình hướng tới phong cách âm nhạc nào thôi.

– Hiện tại GS có hài lòng về bản thân mình không? Điều gì khiến chị bức xúc nhất hiện nay trong cuộc sống cũng như trong âm nhạc?

Lúc này, GS cũng chưa hài lòng lắm vì bản thân, vì còn nhiều cái chưa đạt được trong cuộc sống cũng như trong âm nhạc, vì thế tôi luôn cố gắng hơn nữa. Nếu tự thoả mãn thì sẽ rất khó tiến bộ. Còn bức xúc thì cũng có đấy. Ví dụ có quá nhiều ca sỹ trẻ không đủ năng khiếu cần có của một ca sỹ mà vẫn cầm micro, được ông bầu lăng xê thành những “ngôi sao”. Hoặc như nhiều “ngôi sao” thị trường đã “hết đát” rồi mà vẫn cố níu kéo thời “oanh liệt” bằng nhiều chiêu xì căng đan tình ái để gây chú ý…

– Bây giờ, người ta đang nói tới cách làm việc chuyên nghiệp trong âm nhạc và thị trường biểu diễn? Vậy theo chị chúng ta phải bắt đầu từ đâu?

Cách làm việc chuyên nghiệp theo mình là chuyên nghiệp từng bộ phận. Mỗi một ca sĩ hoặc nhạc sĩ sẽ hướng tới một ê kíp làm việc cho riêng mình, trong đó mỗi người lại giỏi từng chuyên môn của mình như phối khí, design, make up, trang phục… và đặc biệt là có một người quản lý thật chuyên nghiệp về PR.

– Gần đây có nhiều nhạc sỹ nói rằng tham vọng của họ là xuất khẩu âm nhạc ra nước ngoài? Ý kiến của GS về chuyện này?

Rất tốt, mặc dù đó còn phải là “những giấc mơ dài”. Những cá nhân nhỏ lẻ đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới sẽ như muối bỏ bể. Phải có cả một đội ngũ tài năng đông đảo thì may ra họ mới để ý đến âm nhạc Việt Nam. Âm nhạc thế giới nói chung phát triển hơn chúng ta khoảng mấy trăm năm, nền nhạc nhẹ của chúng ta mới phát triển mạnh độ 20 năm trở lại đây thôi, còn quá nhiều điều còn thiếu cả về tài năng con người lẫn công nghệ hiện đại. Nhạc nhẹ là lĩnh vực giải trí đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về công nghệ. Chúng ta còn quá non kém về mọi mặt. Tất cả những phong cách âm nhạc được gọi là mới ở VN thì thế giới họ đã làm từ lâu lắm rồi. Vậy chúng ta xuất khẩu cái gì ra nước ngoài? Tôi nghĩ chúng ta cứ phải dần dần hoàn thiện mình đã rồi từ từ đi ra xung quanh khu vực châu Á. GS thấy riêng việc hội nhập với châu Á đã là cả một vấn đề rồi. Thời gian còn dài và chúng ta cứ ước mơ và nỗ lực thôi.

– Theo GS, trào lưu âm nhạc của năm 2007 sẽ là gì?

Với sự lên ngôi của nhà sản xuất Võ Thiện Thanh thì có thể trào lưu năm nay sẽ là dòng nhạc đang được nhiều người thể nghiệm, đó là electronic.

– Chị nghĩ rằng ca sỹ nào có khả năng trở thành ngôi sao trong năm nay?

Ca sĩ thì khó đoán lắm. Ngôi sao thị trường thì quả thật rất khó đoán. Còn ai sẽ có thể bật lên trở thành diva thứ 5 trong năm nay thì cũng chưa thấy có gương mặt nào khả quan cả.

– Cảm ơn GS về cuộc trò chuyện này!

Ngô Bá Lục

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s