Câu chuyện "hậu Ngôi sao"

ee68.jpg

(VnMedia) Khi ánh hào quang kết thúc, các ca sỹ trẻ bước ra từ những cuộc thi hát phải đối mặt với một thực tế, đó là làm thế nào để trở thành một ngôi sao thực thụ.

Từ một người vô danh, bỗng qua một đêm trở thành nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ, và trên thực tế, điều đó đã, đang và sẽ tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, đằng sau cái hào quang ấy là cả một con đường phía trước, rất dài và cũng lắm chông gai. Và, một “ngôi sao” chỉ có thể tỏa sáng khi họ biết mình đang ở đâu và xác định rõ con đường của mình sẽ đi như thế nào.

Những “ngôi sao” vụt tắt

Lóe sáng ở một cuộc thi rồi… tắt lịm là chuyện không hiếm ở các cuộc thi hát. Nhà tổ chức thường chỉ tạo ra một cuộc thi, một sân chơi tìm kiếm tài năng, tạo điều kiện và cơ hội cho những bạn trẻ đam mê ca hát thực hiện khát vọng “sao”, nhưng kết thúc cuộc thi cũng là lúc chấm dứt những “hợp đồng”, những ràng buộc và cả… trách nhiệm, có chăng cũng chỉ là “luật bất thành văn”. Cho nên, các “ngôi sao ngày mới” thường được hoặc là “bị” thả nổi, mang trên mình cái danh hiệu “giải nhất” bước vào làng showbiz Việt hoặc bất ngờ… quẹo sang đường khác.

Một số “ngôi sao” bước vào showbiz, cứ ngỡ mình được giải nhất cuộc thi hát này, giải nhì của sân chơi kia… là tự cho mình quyền… luôn nhìn xuống. Gặp ca sỹ “đàn anh” thì khỏi phải chào hỏi, gặp ngay cả giám khảo từng hạ bút chấm cho mình cũng coi như không biết, chào hỏi làm chi cho mệt. Hét giá cát xê “trên trời”, từ vị trí một ca sỹ hát lót cát xê 50 ngàn, sau đêm đăng quang là có quyền hét gấp… 100 lần, thậm chí có “sao” còn lên giá cả chục triệu khi… đi tỉnh.

Vừa đăng quang, tên tuổi còn “nóng hổi”, “sao” được các nhà đài thi nhau mời, các nhãn hàng cũng đua chen “mua” hình ảnh để làm quảng cáo – nhất là những “ngôi sao” dành cho tuổi teen thì lại càng “đắt giá”. Bởi vậy, các “sao” tìm mọi cách thu lợi nhuận về cho mình. Hình ảnh trên báo à? Mười triệu nhé! Quay hình quảng cáo à? Năm ngàn đô mới quay nha! Trò chuyện với thính giả của Radio à? Đợi đi, em còn make up, thính giả họ cần em, nên kiểu gì họ chả ngồi chầu trực radio để nghe em trò chuyện, làm sao mà phải vội vàng… Các “sao” cứ tự cho mình những quyền như thế và coi nó là chuyện… đương nhiên.

Vậy là, bầu sô mời một hai lần rồi họ cũng chán. Nhà đài bị “phốt” vì lỡ hẹn với khán giả thì quay sang “phát xít” luôn. Khán giả thì họ chỉ tò mò lúc đầu, sau rồi thấy cũng bình thường có gì mà ghê gớm lắm đâu nên cũng chẳng quan tâm nữa. Các “sao” lúc ấy bắt đầu cảm thấy “không ổn”, bắt đầu “xuống nước” thì đã muộn, lại một lứa “sao” khác bước ra từ hàng loạt cuộc thi khác, cũng súng sính áo quần, cũng lấp lánh đăng quang và nghiễm nhiên họ trở thành những “ngôi sao mới” “đè bẹp” những tên tuổi đã trở nên cũ kỹ.

Có những “ngôi sao” khác thì bất ngờ rẽ sang đường khác dù được kỳ vọng rất nhiều. “Em tham gia cuộc thi hát này chỉ là thử sức mình, với lại cũng cho nó thỏa mãn đam mê, chứ em sẽ vẫn theo nghề giáo, em yêu nghề giáo viên lắm”, không ít “ngôi sao” thốt lên như vậy sau khi đăng quang. Ơ! Đây là một cuộc thi hát, một sân chơi tìm kiếm tài năng âm nhạc để “bổ sung vào lực lượng ca sỹ nước nhà” – nhiều cuộc thi hát đưa ra những mục đích như vậy cơ mà, vậy thì anh đoạt giải, anh là “tài năng” được phát hiện, anh phải đi theo nghề ca hát để phục vụ khán giả, những người đã yêu mến, nhắn tin bình chọn ủng hộ anh chứ. Xa hơn, anh còn phải làm tròn sứ mệnh của một “giải nhất” chứ, một cuộc thi hát bỏ ra tiền tỷ tổ chức, không phải để cho anh đoạt giải rồi quay về… dạy học được.

Tìm một hướng đi đúng

Tuy nhiên, cũng có những ca sỹ thành danh sau các cuộc thi hát, ở họ ngoài tài năng bẩm sinh còn là một trái tim đam mê nghệ thuật và một “cái đầu” thông minh, biết xác định “vị trí” của mình và tìm ra một con đường đi phù hợp.

Hồ Quỳnh Hương là một ví dụ, cho dù còn nhiều tranh cãi thì không ai phủ nhận rằng cô đã thành công với vị trí một ngôi sao giải trí. Từng đoạt giải Tài năng trẻ Sao Mai 1999, giải Nhất THTH Hà Nội 2002, Hồ Quỳnh Hương xác định cho mình ngay từ đầu sẽ là một ca sỹ chuyên nghiệp. Cô vào học thanh nhạc tại trường ĐH VHNT quân đội rồi tốt nghiệp “thủ khoa”, rời Hà Nội vào Sài Gòn chinh phục mảnh đất được coi là “thánh đường nhạc nhẹ” và cô đã trở thành một ca sỹ được khán giả cả nước mến mộ.

Tùng Dương, Ngọc Khuê cũng vậy. Bước ra từ những cuộc thi hát nhưng họ không “mắc bệnh” ngôi sao. Ngay sau khi đăng quang, cát xê của họ vẫn chỉ dừng lại ở con số vài trăm ngàn, và họ vui vẻ hát một cách tự nguyện, hết mình. Họ tham gia các sô diễn miễn phí dành cho sinh viên, họ nhiệt tình tỉnh, đi đảo, đi biên giới hát phục vụ đồng bào, chiến sỹ… Họ luôn chiếm được cảm tình của khán giả, được “nhà đài” mến phục, được bầu sô hài lòng… họ liên tục được xuất hiện ở các sô diễn lớn, khoảng cách giữa họ đối với khán giả vì thế mà gần hơn, tên tuổi của họ được khán giả ghi nhớ hơn.

Có những ca sỹ khác xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể. Đầu tư làm đĩa, xây dựng hình ảnh phù hợp với đối tượng khán giả, chiến dịch truyền thông được thực hiện một cách chuyên nghiệp như Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn – Phương Linh… Họ còn trẻ nhưng đã tỏ ra là những ca sỹ “biết mình, biết người”, nhận thức rõ điểm yếu cũng như thế mạnh của mình để có thể điều chỉnh cho phù hợp, tạo tiền đề cho con đường lâu dài phía trước.

Một cuộc thi hát chỉ đơn giản là cuộc tuyển chọn giọng ca cấp 1, sau đó mới là con đường dài. Ai “khỏe” mới có thể tồn tại. Mà muốn có một thể lực tốt để chạy “ma ra tông” với nghề thì bất kỳ một ca sỹ nào cũng cần phải có cả tài năng, nhân cách và tri thức – chỉ có như thế, họ mới “lấp lánh” trên bầu trời ca nhạc với tư cách là một ngôi sao đúng nghĩa được.

Tùng Huy

Link bài này

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s