Tùng Dương: Nếu bị knock out tôi sẽ đi chạy xe ôm

tung-duong.jpg

(VnMedia) – “Với cá nhân tôi thì thấy rằng càng cạnh tranh mình càng tiến bộ, nhìn đồng nghiệp thành công thì mình phải cố gắng hơn. Thế nhưng Tùng Dương sẽ bỏ cuộc nếu có một ai đó cùng phong cách với mình mà hát hay hơn, tốt hơn và đẹp trai hơn mình. Lúc đó chắc tôi đi chạy xe ôm thôi (cười), vì ngoài âm nhạc ra, tôi chả biết làm gì khác cả” – Tùng Dương tâm sự.

 Hẹn tôi tại một quán cà phê cổ kính và tĩnh lặng trong một buổi sáng Hà Nội chớm thu, Dương đến sớm hơn tôi tưởng và chuẩn bị mọi thứ chu đáo như cậu học trò chuẩn bị đến trường thi. 

Có quá chậm không, khi mà sau 3 năm mới phát hành album, trong khi Dương là một “ngôi sao” trẻ? 

Thực ra thì cũng hơi chậm, nhưng không phải do Dương lười nhác đâu, mà do có quá nhiều việc khiến mình không sắp xếp được thời gian. Tính Dương cẩn thận nên không thể nói xong là làm khơi khơi ngay được. Dương cần thời gian để chuẩn bị và đến giờ thì cũng xong rồi. 

Nghe nói sẽ là một Tùng Dương hoàn toàn khác trong album này? 

Cũng không hẳn, nhưng chắc chắn một điều là khán thính giả sẽ thấy một Tùng Dương lạ hơn, mới mẻ hơn và… “chất” hơn trong album “Những ô màu khối lập phương” sắp được phát hành. 

Tại sao lại là “Những ô màu khối lập phương”? Tên album có vẻ… hơi trừu tượng?

 Đúng là như thế. Thoạt nghe thì có vẻ trừu tượng, nhưng mà cuộc sống nó muôn màu, nhưng nhìn chung lại thì “hỉ, nộ, ái, ố” vẫn là những cảm xúc tiêu biểu nhất trong mỗi người. “Những ô màu khối lập phương” là tên một ca khúc của Đỗ Bảo, cũng chính là chủ đề xuyên suốt album. Mỗi ô màu có thể coi như một số phận, vì vậy album này thiên về thân phận của con người, mà là những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là phụ nữ. 

Và Tùng Dương lại hóa thân thành những người đàn bà? 

Làm nghệ thuật thì chuyện hóa thân vào nhân vật là điều hiển nhiên thôi, cho dù bất kỳ là ai. Tùng Dương từng hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau trong mỗi ca khúc. Không nên quan tâm nhân vật đó là ai, mà điều quan trọng là xem anh ra “hóa thân” có xuất sắc hay không mà thôi. 

Album này vẫn là blue jazz và dân gian đương đại chứ? 

Hoàn toàn khác. Đây là album new age – một phong cách âm nhạc rất thịnh hành trên thế giới. Tuy nhiên, mỗi vùng miền sẽ có những sự khác nhau nên Đỗ Bảo đã phải “Việt hóa” trong phần phối khí để phù hợp với người nghe trong nước. Nếu như album đầu tay với chủ đích giới thiệu giọng hát đến khán giả thì “Những ô màu khối lập phương” là một sản phẩm âm nhạc khá hoàn hảo, từ khâu chọn bài, phối khí đến giọng hát đều được trau chuốt cẩn thận, kỹ lưỡng. 

Từng kết hợp thành công với Lê Minh Sơn, Ngọc Đại qua những ca khúc rất ấn tượng của họ. Nhưng hình như album này Tùng Dương sẽ hát nhạc của người khác? 

Đúng vậy, với dân gian đương đại hoặc jazz thì khán giả đã quen những ca khúc của anh Sơn và chú Đại rồi, nhưng lần này Dương sẽ hát 4 bài của Đỗ Bảo, hai ca khúc của bố Tiến (nhạc sỹ Trần Tiến) và 2 ca khúc của nhạc sỹ trẻ Lưu Hà An và Huyền Ngọc. Đây là những ca khúc mà tạo cho Dương rất nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, lúc thì đớn đau, lặng lẽ khi thì mãnh liệt, khát khao. Do vậy mà nhiều khi thu xong rồi mà cảm giác người vẫn cứ “bay bay”.

 Được đánh giá là một trong những “Sao Mai điểm hẹn” thành công nhất và giữ được phong độ ổn định nhất, theo Dương đâu là bí quyết thành công?

 Một nghệ sỹ ngoài khả năng bẩm sinh thì cần phải có sự đầu tư nghiêm túc và phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp. Môi trường nghệ thuật rất khắc nghiệt, có thể hôm nay anh rất hay, rất tốt nhưng vài năm sau nhìn lại thì thấy mình đã rất khác rồi vì “gu” thưởng thức của khán giả cũng đã thay đổi. Để nhận được lời khen của giới chuyên môn và sự ưu ái của những khán giả cao cấp là một điều không hề dễ dàng với bất cứ ca sỹ nào. Tôi nghĩ điều quan trọng là sự “dài hơi” chứ không phải chỉ một chốc lát. Người nghệ sỹ là cần sáng tạo, nếu không sáng tạo thì chỉ thời gian rất ngắn thôi bạn có thể sẽ bị đào thải. Quy luật mà. 

Vậy Dương có sợ điều đó không? Hiện tại Dương đã “phát hiện” ra đối thủ nào đáng gờm chưa? 

Tôi chưa bao giờ có ý định so sánh mình với một ai khác, nhưng như thế không có nghĩa là không quan tâm đến showbiz Việt. Tôi thấy ngày càng xuất hiện nhiều cá tính âm nhạc riêng biệt và sự cạnh tranh càng mạnh mẽ, điều đó rất tốt cho một nền âm nhạc đang phát triển. Với cá nhân tôi thì thấy rằng càng cạnh tranh mình càng tiến bộ, nhìn đồng nghiệp thành công thì mình phải cố gắng hơn. Thế nhưng Tùng Dương sẽ bỏ cuộc nếu có một ai đó cùng phong cách với mình mà hát hay hơn, tốt hơn và đẹp trai hơn mình. Nếu bị knock out, lúc đó chắc tôi đi chạy xe ôm thôi (cười), vì ngoài âm nhạc ra, tôi chả biết làm gì khác cả”. 

Cảm ơn Tùng Dương!

Ngô Bá Lục

Link bài này

6 responses to “Tùng Dương: Nếu bị knock out tôi sẽ đi chạy xe ôm

  1. Tự sướng cái nèo. Đẹp nhể!

  2. Thế Anh Dương không kể cho Pác nghe chuyện ngày xưa Anh ý suốt ngày chơi đồ hàng với các Chị các Em . Bạn trai gọi đi đá bóng kũng không .
    Lý giải tại sao bây giờ Anh ý hát ngôi ” Em ” ngọt ngào như thế …. ^^….

  3. Tùng Dương sẽ bỏ cuộc nếu có một ai đó cùng phong cách với mình mà hát hay hơn, tốt hơn và đẹp trai hơn mình. ===>> Pác làm ơn nhắn với ông Dương hộ Cháu là chuẩn bị tinh thần chạy xe ôm nghen .. Cháu sẽ hát hay hơn , tốt hơn , và đẹp trai hơn ông ý đó .. ke ke ke

  4. Ha ha ha, tự tin thấy gớm nhá!

  5. Tung Duong sap ra dia a, chuan bi tien di mua thoai

  6. Bác Lục, tìm cho Em cái Link bài Quê Mình của Dương, với cả bài Hoài Niệm của chị Hương, Hoài Niệm chứ không phải Thu Hoài Niệm nhé. Có cái đoạn như thế này:”… Vì yêu Anh, tôi giấu kín trong giấc mơ đời tôi…” (Hình như đã nằm trong MTV Bài hát tôi yêu cách đây 3-4 năm gì đó)

Trả lời

