Việt Nam Idol đêm 4: Vật vã tìm thần tượng

Phần trình diễn của Trà My

(VnMedia) – Rock quả thật “khó nhằn” với bất kỳ ca sỹ nào, nó lại càng khó khăn hơn khi mà các thí sinh của cuộc thi Thần tượng âm nhạc đa phần nghiêng về pop

Vật vã với rock

Đúng là các thí sinh đã phải “đánh vật” với một phong cách âm nhạc được đánh giá là “khoai” nhất. Rock không dành cho người yếu bóng vía, lại càng không phải là “đất” để cho mấy ca sỹ quần áo bóng bẩy, hoa hòe hoa sói lên thi diễn tài năng. Tuy nhiên, vì là quy định của ban tổ chức nên các thí sinh đã phải “cố gắng hết sức” cho những phần thi của mình.

Hát cuối cùng nhưng được khán giả cổ vũ nhiệt tình và ban giám khảo khen ngợi, tuy nhiên Ngọc Ánh mới chỉ dừng lại ở việc thay đổi được hình thức, từ trang phục, quần áo đến vũ đạo đúng như lời MC Thanh Thảo rằng “hôm nay các bạn sẽ thấy một Ngọc Ánh hoàn toàn khác”. Đúng là khác thật, bởi Ánh đã bớt “ngố” hơn, linh hoạt sân khấu hơn và biết “diễn” bằng nét mặt hơn. Thế nhưng cái quan trọng nhất là “rock” trong giọng hát thì lại chưa ổn. Nghe Ánh hát và nhìn cách thí sinh này cứ phải gồng mình lên, gào, rú… lạc cả giọng mà thấy thương, bởi rock đâu cứ phải gào lên như thế.

Hải Yến lại vượt lên trên khi hát khá thành công Niềm hy vọng của “giám khảo” Hà Dũng. Có vẻ nhạc sỹ Hà Dũng là người vui nhất vì đêm nào cũng có thí sinh hát bài của anh, mà lại là những tiết mục thành công nhất. Chỉ có điều, nếu nhắm mắt lại để nghe Hải Yến hát Niềm hy vọng thì đoạn đầu sẽ thấy “rặt” Thanh Lam, còn điệp khúc thì lại quá giống Hồ Quỳnh Hương. Yến nên nghe lại để điều chỉnh.

Hàng loạt thí sinh khác chọn bài không phù hợp hoặc “thái quá” trong việc sáng tạo gây phản cảm. Ngọc Minh quá sức với opera rock khi hát Và ta đã thấy mặt trời trên môi em (Nguyễn Cường). Không ra Opera cũng chẳng thành rock, khiến cho giám khảo Siu Black thậm chí còn lúng túng trong việc nhận xét cho thí sinh này.

Phương Vy hát Tạm biệt cứ y như là báo hiệu cho sự “ra đi” sắp tới của mình. Chọn ca khúc đậm chất alternative rock của Hồ Hoài Anh nhưng giọng Phương Vy hoàn toàn khác Lưu Hương Giang nên cô hoàn toàn thất bại. Vy giọng khá đẹp và xử lý thông minh ở những bản blue, nhưng với rock thì đúng là cô đành “bó tay”.

Trà My, Duy Khánh cũng vậy, hát cứ nhạt nhòa, đơn điệu, tẻ nhạt. Không “hừng hực” mà cũng chẳng “đắm chìm trong cảm xúc”, họ hát như học sinh trả bài. Thảo Trang khá hơn chút khi hát Tìm lại (Microwave) – một bản rock mà Anh Khoa đã từng làm “nổ tung” sân khấu của Sao mai điểm hẹn 2006. Nhưng Trang cũng chỉ làm được việc là hát “hoàn thành nhiệm vụ”, và không hơn.

Thần tượng – bóng chim tăm cá

Phải thừa nhận nỗ lực của ban tổ chức trong việc tạo ra sân chơi mới cho các bạn trẻ yêu nhạc. Tôn trọng đúng fomart chương trình nên các đêm Thần tượng âm nhạc khá mới lạ. Tuy thế, điều người ta quan tâm hơn cả đó là “chất lượng” các thí sinh.

Chúng ta có thể thấy rằng sự “càn quét” của hàng loạt cuộc thi hát diễn ra hàng năm khiến “tài năng” đã quý lại càng trở thành của hiếm. Trong khi đó, thí sinh trượt cuộc thi này lại vội vàng đăng ký thi ở cuộc khác, họ không còn thời gian đâu mà trau dồi kiến thức, cũng như tìm hiểu, học hỏi những kinh nghiệm của các ca sỹ đàn anh. Đa phần họ chỉ mải miết quan tâm đến cuộc thi mà mình đang tham gia, làm sao để phù hợp với tiêu chí cuộc thi đó.

Cuộc tìm kiếm Thần tượng âm nhạc cũng là một ý tưởng hay, kể cả cái tên “Thần tượng” cũng không có gì là to tát quá. Có thể Việt Nam Idol mong muốn tìm ra một “thần tượng” mới cho khán giả tuổi teen thì cũng đừng nên quá khắt khe với các thí sinh. Chỉ có điều, với nghệ thuật thì cái bẩm sinh, “trời cho” là quan trọng nhất, tức là anh phải có giọng hát thật sự hay, nổi bật hoặc có cá tính nổi trội không trộn lẫn. Và vì thế, cho dù là thần tượng của ai thì các cá sỹ trẻ cũng nên đầu tư một cách nghiêm túc cho “chuyên môn”, và đừng quên rằng “thần tượng” của ngày hôm nay có thể sẽ bị “lật đổ” bất cứ lúc nào. Cái quan trọng là sự nỗ lực không ngừng của từng ca sỹ, đừng nên quá hài lòng bởi những lời khen và những tràng vỗ tay cổ vũ của khán giả. Bởi như những gì các thí sinh Việt Nam Idol đã thể hiện qua 4 đêm gala thì quả thật, “thần tượng âm nhạc” vẫn là một điều quá xa xôi, cho dù nó chỉ là “thần tượng” cho khán giả tuổi teen.

Tùng Huy

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s