Câu chuyện ca sỹ độc quyền

Đan Trường tiêu biểu cho mô hình ca sỹ độc quyền.

(VnMedia)Nếu độc quyền, ca sỹ đó chỉ việc ăn rồi tập luyện và… hát. Không phải lo lắng bất cứ thứ gì khác. Tuy thế, độc quyền có “sướng” thật không?

Câu hỏi trên đây đã trở thành đề tài nóng hổi trong showbiz Việt từ nhiều năm nay. Trên thực tế, nó luôn nhận được những câu trả lời trái chiều, đối nhau chan chát. Showbiz Việt đã chứng kiến sự thành công của “ca sỹ độc quyền” mà điển hình là Đan Trường, Ưng Hoàng Phúc, Lương Bích Hữu, Nhật Tinh Anh – Khánh Ngọc… nhưng cũng chứng kiến cảnh “xẻ nghé, tan đàn” của nhiều ca sỹ với “bầu sô” của mình.

Độc quyền – hướng đi tất yếu?

Nhìn từ khu vực châu Á – những nước có nền công nghiệp giải trí phát triển mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… thì xu hướng ca sỹ độc quyền là hướng đi khá phổ biến và họ đã làm từ rất lâu rồi. “Làn sóng châu Á” tồn tại và ngày càng phát triển chính là hệ quả của việc “độc quyền”. Những công ty lớn như Sony BMG như SM Town, JYP, YG Entertainment… ngày càng phát triển và có nguy cơ “bành trướng” sang cả những nước “đi sau” như Việt Nam, Singapore, Indonexia…. Đây là những tập đoàn lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến showbiz các nước mà tập đoàn đó ngự trị. Danh tiếng cộng với tiền bạc đã giúp những tập đoàn này ngày càng lớn mạnh.

Ở Việt Nam, Hoàng Tuấn Production được coi là đơn vị tiên phong trong việc đào tạo ca sỹ độc quyền một cách thành công, cho dù trước đó đã từng có Kim Lợi Studio cũng nổi tiếng là mát tay nhưng lại chỉ hợp đồng ngắn hạn với các ca sỹ trẻ. Việc Hoàng Tuấn đưa Đan Trường từ con số không trở thành “thần tượng V-pop” trong suốt 10 năm trời là việc làm đáng ao ước của bất kỳ “bầu sô” nào. Tuy thế, Hoàng Tuấn Pro cũng đã từng chịu thất bại khi không thể đưa Cao Thái Sơn thành một “ngôi sao” để rồi “đường ai nấy đi” khá um xùm thời gian qua.

“Trẻ” hơn một chút là Nhạc xanh của “bầu Khánh” và WePro của “bầu Quang Huy”. Hai công ty này từng xảy ra vụ tranh chấp ca sỹ Anh Kiệt, tuy nhiên, công bằng mà nói cả hai đơn vị này đều có những thành công nhất định khi tạo nên những “ngôi sao” thị trường chiếm lĩnh các sân khấu ca nhạc từ thành phố đến tỉnh lẻ. Nhạc Xanh với sự “lên ngôi” của Nhật Tinh Anh – Khánh Ngọc “làm mưa, làm gió” trong vòng 3 năm qua. Lâu hơn một chút là Ưng Hoàng Phúc, HAT của “bầu Huy” cũng từng làm “sôi sùng sục” khán giả tuổi teen suốt một thời gian dài.

Thế nhưng, cũng giống Hoàng Tuấn, hai công ty này cũng từng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đẩy các ca sỹ trẻ thành “sao”. WePro “giành” được Anh Kiệt từ Nhạc Xanh nhưng đã hơn 2 năm mà tên tuổi của chàng ca sỹ “xinh trai” này vẫn bóng chim tăm cá, không ai biết là ai. Còn Nhạc Xanh thì lại quá vất vả trong việc đẩy tên tuổi Lê Dũng – một giọng ca cũng khá ấn tượng – thành một “ngôi sao mới” cho dù họ cũng đã có những chiến lược khá chuyên nghiệp và tỉ mỉ.

Nguyên nhân thì nhiều, nhưng có thể thấy rằng những công ty này đã sai lầm khi áp dụng “công thức” giống nhau đối với các ca sỹ trẻ. Bên cạnh đó, việc các ca sỹ chưa nhận thức đúng đắn và rõ ràng trách nhiệm của “ca sỹ độc quyền” nên thường mắc phải sai lầm dẫn đến việc không ăn ý giữa công ty và ca sỹ, và những “cuộc ra đi” là kết quả cuối cùng trong việc không tìm được tiếng nói chung.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ và “toàn cầu hóa” như hiện nay thì việc độc quyền có lẽ là xu hướng tất yếu. Một ca sỹ tài năng nhưng muốn trở thành một ngôi sao sáng và tồn tại lâu dài rất cần có một công ty đứng sau lo tất cả mọi việc. Hàng loạt ngôi sao quốc tế như Bi-Rain, Baby Vox, F4… của châu Á là minh chứng cho việc thành công của ca sỹ “độc quyền”.

Thành lập công ty độc quyền… chính mình

Chạy theo thời cuộc, cũng là hướng đi thông minh, một số “sao” đã bắt đầu thành lập công ty mà “gà” là… chính mình. Đó cũng là một cách “tự” độc quyền nhưng lại có tác dụng tương đương với việc làm ca sỹ độc quyền cho một công ty bên ngoài.

Tiên phong phải kể đến Đàm Vĩnh Hưng với Tiếng hát Việt, Lam Trường và G.O.M, Hồ Quỳnh Hương với Diamond Noir, Thu Minh cùng TM Solution. Đây là các “sao bự” trong showbiz Việt, họ đã từng đơn thương độc mã với vị trí “ngôi sao” trong vòng từ 3 đến 5 năm, nhưng cũng đến lúc họ phải nghĩ đến tương lai lâu dài, và vì thế chuyện họ thành lập công ty không có gì lạ cả.

Tiếng hát Việt thật sự đã giúp cho Đàm Vĩnh Hưng làm Liveshow Thương hoài ngàn năm một cách trôi chảy, cho dù anh cũng chính là người “nhúng tay” vào tất cả các khâu, nhưng công việc đã nhẹ nhàng hơn và anh hoàn toàn hài lòng với ê kíp của mình.

Hồ Quỳnh Hương với Diamond Noir đã trở nên quen thuộc với sự song hành của 2 cái tên trong cú đúp album mới nhất của cô vừa tung ra thị trường (Non stop và Diamond Noir), mà trong đó, Diamond Noir đóng vai trò sản xuất và phát hành. Hồ Quỳnh Hương cũng là thành viên “vip” trong công ty, tuy nhiên cô đã đỡ vất vả hơn rất nhiều so với khi còn “độc thân”.

Cũng giống như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương – Thu Minh và Lam Trường cũng đã có những kết quả đầu tiên sau khi “hóa thân” vào vai trò là ca sỹ độc quyền của công ty. G.O.M thực sự đã trở thành chỗ dựa cho Lam Trường khi thực hiện Live show Chuyện hôm qua trong nước cũng như nước ngoài. Còn Thu Minh thì cũng đã gắn tên mình với TM Solution trong sản phẩm mới nhất “Thiên đàng” vừa phát hành hồi đầu năm.

Trên thực tế, các ca sỹ này đã bước những bước đi khá khôn ngoan. Khi họ đã ở một vị trí được khẳng định trong showbiz, họ thành lập công ty để trước hết phục vụ cho công việc của mình. Và hướng đi cho tương lai, rất có thể họ sẽ trở thành “bầu sô” đào tạo những ca sỹ trẻ thành “sao” kế cận vị trí của chính mình. Điều này sẽ giúp cho “tuổi thọ” của họ được kéo dài hơn khi mà hình ảnh và tên tuổi của họ luôn được gắn liền với những ngôi sao mới.

“Độc quyền” sẽ còn là một câu chuyện dài, nhưng dù nói gì thì nói nó vẫn là xu hướng tất yếu của thời đại. Một ca sỹ chỉ xóa bỏ được cái “mác” nghiệp dư khi phải tạo cho mình một ê kip hay nói cách khác là một tập thể (teamwork) vững mạnh, mà muốn như vậy thì chỉ có độc quyền cho một công ty nào đó, hoặc tự mình thành lập công ty để có những chiến lược lâu dài. Chỉ có như vậy, các ca sỹ mới trở nên chuyên nghiệp, góp phần đưa nền công nghiệp giải trí của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Tùng Huy

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s