Thần tượng âm nhạc: Hải Yến bị loại – “dân mạng” bất bình

 

(VnMedia) – Sau đêm rock, Hải Yến – một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho chức quán quân VietNam Idol bất ngờ bị loại khiến khán giả “bàng hoàng”, còn cư dân mạng thì hoàn toàn bị “sốc”.

Chấp nhận cuộc chơi

Hải Yến cùng với Thảo Trang và Ngọc Ánh là những thí sinh có tiềm năng nhất theo đánh giá của nhiều người. Hải Yến giọng đẹp, khỏe, xử lý ca khúc thông minh và có lối biểu diễn phóng khoáng, rất cuốn hút. Qua 4 đêm gala, có thể thấy Yến hơi bị xuống phong độ ở đêm 3 với Ngọn cỏ lau (Lưu Thiên Hương), tuy nhiên cô lại bất ngờ vụt sáng ở đêm Rock với Niềm hy vọng (Hà Dũng) cho dù vẫn còn có vài nhược điểm nhỏ.

Tuy thế, khán giả xem chương trình vẫn đánh giá Hải Yến luôn ở trong top 3 thí sinh xuất sắc nhất bởi những gì mà cô đã thể hiện từ những vòng ngoài và qua 4 đêm ga la.

Đêm công bố kết quả, khi MC xướng tên những người “thoát hiểm” gồm có Trà My, Ngọc Minh, Phương Vy, Ngọc Ánh… khán giả đã thấy bất ngờ, bởi top 3 thí sinh có số phiếu bình chọn thấp nhất lại có mặt 2 “ứng viên” sáng giá nhất là Thảo Trang, Hải Yến cùng với Duy Khánh.

Rồi Thảo Trang “thoát hiểm” còn lại Hải Yến và Duy Khánh, ai cũng nghĩ rằng Duy Khánh sẽ “ra đi” bởi cho dù cố gắng nhiều thì anh cũng chưa thật sự xuất sắc. Thế nhưng người bị loại lại là Hải Yến khiến cho khán giả của nhà hát ồ lên rồi im lặng, giám khảo Siu Black thì tròn mắt rồi gục xuống bàn; Hà Dũng, Tuấn Khanh cũng vô cùng ngạc nhiên, ngồi yên bất động.

Hoàn toàn hợp lệ khi một người dù được đánh giá là hát hay nhất nhưng lại có số phiếu bình chọn ít nhất nên bị loại là điều đương nhiên. Nhưng cái vô lý là trên các diễn đàn âm nhạc (tập trung nhiều fan bình chọn cho thí sinh nhất) đại đa số đều đánh giá Hải Yến ở vị trí “ứng cử viên”, và ngay trên website của cuộc thi VietNam Idol thì Hải Yến lại “chễm trệ” đứng đầu top 5 thí sinh được độc giả bình chọn nhiều nhất.

Tuy nhiên, ở cuộc thi này, “số phận” thí sinh hoàn toàn phụ thuộc vào tin nhắn bình chọn của khán giả, do vậy tất cả những lời nhận xét của ban giám khảo chỉ có tính chất tham khảo. Và như thế, những lời khen, lời chê của ban giám khảo hoàn toàn không ảnh hưởng chút nào đến phần bình chọn.

Việc Thảo Trang và Hải Yến nằm trong top 3 thí sinh có số phiếu bầu ít nhất khiến chúng ta liên tưởng đến cuộc thi Sao Mai điểm hẹn của VTV, ở cuộc thi này, ngoài giải thưởng do khán giả bầu chọn (Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn) thì còn có giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật (Anh Khoa, Ngọc Anh, Mai Trang). Tuy nhiên, VietNam Idol mua bản quyền của nước ngoài và phải tôn trọng nguyên bản kết cấu của chương trình, chính vì vậy sẽ thật thiệt thòi cho những thí sinh hát hay nhưng không biết vận động bình chọn, hoặc là ngoại hình không “bắt mắt” (cả Hải Yến và Thảo Trang đều không có lợi thế về ngoại hình).

Phát biểu với phóng viên sau khi công bố kết quả, giám khảo Siu Black đã nói: “Đây là một kết quả quá bất ngờ đối với tôi, vì tôi không nghĩ tại sao khán giả lại vô tình làm mất đi cái hay của chương trình “Vietnam Idol”. Nếu không có Hải Yến, “Vietnam Idol” sẽ rất tẻ nhạt. Tôi không tin, cũng không thể hiểu được khán giả họ đang nghĩ gì. Nhưng đây là cuộc chơi của khán giả nên phải chấp nhận. Nhưng đêm nay, tôi không vui và cảm thấy vô nghĩa. Thảo Trang cũng đã rất xuất sắc đêm qua. Cả Thảo Trang lẫn Hải Yến, tôi đều không nghĩ họ sẽ chia tay sớm như vậy. Bây giờ nghĩ lại chuyện Hải Yến bị loại, tôi cảm thấy…không biết là thứ tư tuần tới còn có gì vui nếu thiếu đi một tính cách như thế.” (Theo website VietNam Idol).

Ý kiến của “cư dân mạng”

Ngay sau khi kết thúc buổi công bố kết quả tuần 4, cư dân mạng xôn xao, các diễn đàn, blog náo nhiệt bởi có vô vàn ý kiến trái chiều nhưng đa phần là ủng hộ Hải Yến.

Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến trên các diễn đàn và các Blog về sự kiện này:

Nick Armament88: Tôi không phải là người cổ vũ cho Hải Yến, vì người tôi ủng hộ là Ngọc Ánh. Nhưng thực sự hôm nay tôi thấy rất thương cho chị. Chưa có thí sinh nào bị loại khiến thôi thấy nuối tiếc và xúc động như hôm nay. Có lẽ vì tôi, báo chí, giới phê bình, ban giám khảo và cả Hải Yến cũng ko nghĩ tới kết quả này. Có lẽ chúng ta nên có tiếng nói về cách thức tìm ra VietNam idol. Nếu chỉ dựa vào số phiếu bình chọn thì những thí sinh giàu có, những cậu ấm cô chiêu hoàn toàn có thể tự vote cho mình với một số tiền đáng kể.

Nếu cứ tiếp diễn thế này thì những người được khán giả yêu thích thật sự không thể đi tiếp do không đủ năng lực tài chính. Tôi lên trang web chính thức vietnamidol.vn, tôi thấy những Hải yến, Ngọc Ánh được bầu chọn cao hơn hẳn Phương Vy và Trà My, nhưng họ lại luôn trong ranh giới giữa lọt vào vòng trong và bị loại. Đến bây giờ, kẻ được bầu nhiều nhất trên wbsite đó đã bị loại, còn những người được bầu ít hơn hẳn lại vào.Tôi tự hỏi tại sao? có phải bởi vì cái bầu chọn trực tuyến này không ảnh hưởng đến kết quả chính thức nên những thí sinh có năng lực tài chính không cần phải mất thời gian quan tâm.

Nick Cuncon_yeumaytrang: Thực sự shock khi Hải Yến bị loại! Theo mình nguyên nhân bị loại là do khán giả chủ quan! Dù sao mình cũng ko ân hận sau 6 lần bình chọn cho chị ấy. Hải Yến bị loại cũng có cái may, là loại trước năm học mới nên đỡ tốn thời gian theo dõi!

Theo mình VietNam Idol có (và đã) làm thay đổi diện mạo âm nhạc Việt Nam, theo chiều hướng đi xuống, cho thấy một sự nghe và đánh giá âm nhạc của khán giả trẻ Việt Nam quá thất thường! Như thời tiết vậy!

Nick Gaconmomong: Rất buồn vì Hải Yến bị loại…Từ chuyện khán giả bỏ phiếu bình chọn kiểu này phản ảnh lối suy nghĩ của khán giả thời nay nổi bật là teen…con mắt to hơn cái tai…

Nick tudt: Sự hoàn hảo của Hải Yến đã làm cho bất cứ một voter nào khi nhắn tin cũng đều nghĩ rằng mình không nên bình chọn cho Yến bởi không cần thiết, những người biết nghe nhạc đã bình chọn cho cô ấy rồi… Tôi luôn lo sợ điều này (từ khi Thảo Trang bất ngờ bị lọt vào “top cuối” tuần thứ 2). Do đó mỗi tuần tôi đều lấy máy nhắn tin cho Hải Yến, Thảo Trang, Ngọc Ánh. Nhưng tôi không ngờ rằng Hải Yến lại bị loại sớm như thế. Nhưng Yến yên tâm, người ta sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn, nhớ đến sự tự tin và đáng yêu của bạn.

Nick Truong9x: Từ nay đổi Vietnam idol thành Viet nam có ai đâu …Vì thí sinh cực kỳ nổi bật và xứng đáng nhất đã bị loại. Theo mình nghĩ nguyên do là do khánh giả quá chủ quan, Cứ nghĩ là Hải Yến hát hay quá nên chắc “ko sao đâu” … Nên lai quay qua bầu cho người khác, và đã vuột mất thần tượng âm nhac thật sự. Nhìn các thí sinh, nhìn chị Siu ngồi gục suống bàn, anh Tuấn Khanh, Hà Dũng thì như chết lặng trong ngỡ ngàng… càng thấy tức.

Nick navy8x: Mình nghĩ, một khi về đến Việt Nam thì cái format của chương trình phải thay đổi một chút về phần quyết định thắng – thua. Ví dụ như Sao Mai Điểm Hẹn vậy. Sự công bằng và cảm thụ âm nhạc của teen (Vâng, đối tượng chính nhấn nhấn tin nhắn thì hầu như là teen) Việt Nam quá là …chuối củ. Thế cho nên, có cần thiết ko, bao gồm cả sự quyết định của cả Hội đồng nghệ thuật nữa?! Vẫn tưởng là sẽ có những bữa tiệc âm nhạc thực thụ. Sẽ thấy Hải Yến và Thảo Trang “thách đấu” nhau (Vâng, Americal Idol có khoản này). Cuối cùng thì…củ chuối vẫn sẽ là củ chuối. Chẳng khá hơn được. Mong là tuần sau Thảo Trang sẽ bị loại. Thà bị loại sớm còn hơn là theo đuổi 1 chương trình không xứng tầm. Thất vọng!

Nick Meo_vampire: Trong các dạng cuộc thi thế này thì tốt nhất giám khảo không nên có fav cho riêng mình, yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khán giả. Tôi mới chỉ xem trọn vẹn có 2 đêm nhưng đúng thật thấy mỗi Hải Yến này là có chất giọng. Theo quy luật của các show thì khán giả sẽ vote nghiêng về trường hợp như của anh chàng ở Ba Vì (Ngọc Ánh).

Tính gay cấn và bất ngờ là điểm mạnh của các cuộc thi Idol, nhưng theo tôi nghĩ, để tránh tình trạng thí sinh có khả năng thực sự lại bị loại sớm thì năm sau, ban tổ chức nên để 2 người số phiếu bầu thấp nhất sẽ thi thêm một lần nữa ở đêm công bố kết quả, và trong đêm đó ai có số phiếu bầu trực tiếp cao hơn thì sẽ thắng, còn người kia bị loại. Điều này không những “đánh thức” khán giả mà còn làm cho đêm công bố kết quả hấp dẫn hơn, chứ như hiện nay thì chỉ “nói” và “nói” trong khán phòng không khán giả thật là ảm đạm.

Nick Cassia K: Theo tôi, lỗi không phải của Hải Yến mà là do khán giả – những người yêu thích Hải Yến nhưng lại không nhắn tin bình chọn cho em. Ở cuộc thi như thế này, thường thì khán giả sẽ chia thành 3 dạng: Thứ nhất là “nhắm mắt” bình chọn cho người mình thích (dù đêm đó hát dở); Thứ hai là rất công tâm bình chọn cho ai hát hay nhất đêm đó theo cảm nhận của mình sau khi đã bình chọn cho người mình thích; Thứ ba là chỉ xem và không bình chọn.

Nếu bạn thích Hải Yến và từng bình chọn cho cô ấy nhưng cô ấy vẫn bị loại thì chỉ buồn thôi chứ đừng nên trách ai cả bởi vì mỗi người có một suy nghĩ khác nhau. Tôi thấy Hải Yến hát hay, ngoại hình dễ thương nhưng có lẽ Yến vẫn thiếu một chút may mắn và không có một lượng fans trung thành bỏ tiền ra bình chọn. Nếu bạn yêu Hải Yến thì vẫn còn nhiều cơ hội trong tương lai, tôi không nghĩ rằng chỉ vì cuộc thi này mà Hải Yến lại bỏ dở cuộc chơi với âm nhạc.

Tùng Huy (thực hiện)

3 responses to “Thần tượng âm nhạc: Hải Yến bị loại – “dân mạng” bất bình

  1. Thứ sáu vừa rồi, tôi cũng như nhiều người chắc chắn là ngỡ ngàng vì Hải Yến bị lọai. Hải Yến là người mà mỗi đêm có chương trình tôi thừong mong đơi nhiều nhất. Cô ấy hát rất là tinh tế, chất giọng khỏe khoắn và chuyên nghiệp. Nếu chương trình này chỉ trong đợi vào tin nhắn của các bạn bình chọn thì thiệt thòi cho Hải Yến quá. Dù sao, cũng gửi lời tới Hải Yến rằng, bạn có một giọng hát hay vậy thì tương lại của bạn phía trước còn rộng mở nhiều.Những gì bạn đã làm được trong cuộc thi rồi là minh chứng cho sự thành công và tài năng cũng như cố gắng của bạn. Hy vọng sẽ được gặp lại bạn trong những chương trình âm nhạc có giá trị trong thời gian tới.

  2. Tôi rất thích xem Việt Nam Idol vì vốn có cảm tình sẵn với chương trình American Idol. Tuy nhiên, theo tôi, chương trinh của Việt Nam có một điều vô cùng thậm tệ dở, khó lòng mà chấp nhận là có một MC như Nguyên Vũ. Trước đến giờ tôi chỉ không có cảm tình với Nguyên Vũ vì Vũ quá dê, ăn nói thì đôi khi rất vô duyên, tuy nhiên không thể phủ nhận là Vũ có giọng hát truyền cảm và ngoại hình khá. Thế nhưng, sau khi xem Vietnam Idol thì tôi cho rằng Nguyên Vũ chỉ nên cầm mic để hát chứ đừng nói bất kỳ điều gì. Nghe thật chói tai và có thể phong Vũ làm vô duyên chúa. Thật là bất mãn khi bắt cả triệu triệu con người Việt Nam phải ngồi chịu đựng mà nghe những lời nói khiếm nhã, thái độ xem thường người xem và không biết tôn trọng người đối thoại của Nguyên Vũ. Thất bại của Việt Nam Idol là có một MC như Vũ.

  3. Cai thang dogn tinh luyen ai nguyen vu thi noi lam gi, noi nhung cau noi ngu nhu con lon lai con hay lam tro, hat thi da chang ra gi, dong phim thi cha ma nao no xem bay gio di lam MC, that that vong cho dua nao da tuyen chon mot thang do hoi vao lam MC cho hang trieu ng xem

Trả lời

