Chuyện về album nhạc sỹ

Bìa một số CD nhạc sỹ

(VnMedia) – Nếu như trước đây, nhạc sỹ chỉ chuyên tâm vào sáng tác ca khúc, hoặc phối khí thì bây giờ, chuyện nhạc sỹ tự bỏ tiền ra làm album giới thiệu các tác phẩm âm nhạc của mình, hoặc làm nhà sản xuất cho các ca sỹ mà âm nhạc là của người khác là chuyện hết sức bình thường. 

Muôn màu album nhạc sỹ

Có thể nói, những album của các nhạc sỹ giống như một món lạ trong bữa tiệc, bởi khán giả sẽ được nghe một phong cách âm nhạc, hoặc ngôn ngữ âm nhạc đặc trưng của nhạc sỹ đó qua hàng loạt ca khúc trong album. 

Hàng loạt nhạc sỹ được đánh giá là thành công khi cho ra đời những album tuyển tập của mình như Trần Tiến, Ngọc Đại (cùng Hà Trần), Quốc Bảo, Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến, Giáng Son…. Những album này thật sự là những sản phẩm văn hóa có giá trị nghệ thuật cao và được công chúng nhiệt liệt đón nhận. 

Trong số những nhạc sỹ trẻ, Quốc Bảo có vẻ là người tiên phong cho việc ra album riêng mình. Ngồi hát ca bềnh bồng là CD đầu tay rồi tiếp đến Vàng son, Những chuyện kể và gần đây nhất là V – đều tạo nên sự chú ý cho chuyên môn và được khán giả yêu mến. Nhạc Quốc Bảo vẫn ghi một dấu ấn riêng, vừa “sang” nhưng vẫn rất phù hợp thị hiếu. Âm nhạc của Quốc Bảo đầy chất thơ, bay bổng nhưng cũng khá suy tư, trăn trở với những chiêm nghiệm về đời sống. 

Đỗ Bảo trẻ hơn Quốc Bảo và cũng ở một “thánh địa” âm nhạc khác, trầm và “bảo thủ” hơn – Hà Nội. Từ một chàng trai chơi nhạc công, Bảo bắt đầu sáng tác như là một niềm đam mê khác của mình. Lác đác có những tác phẩm được vài ca sỹ thể hiện, nhưng Bảo chỉ thực sự nổi bật và được công chúng biết đến qua Bức thư tình đầu tiên do Tấn Minh hát. Sau đó là Bức thư tình thứ 2 và một chuỗi những sáng tác như Cỏ mềm, Cầu vồng đêm mưa, Tháng ngày chờ mong… Khi các ca khúc của Đỗ Bảo trở thành “hit” của một số ca sỹ như Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Minh Anh – Minh Ánh… anh bắt đầu làm album cho riêng mình. 

Đặc biệt, sau khi ghi dấu ấn với tư cách người phối khí cho show Nhật thực (Ngọc Đại – Vi Thùy Linh), Đỗ Bảo đã khẳng định là một trong những nhạc sỹ hàng đầu về khối khí tại Hà Nội. Album Cánh cung ra đời trong hoàn cảnh ấy và ngay lập tức tạo nên cơn sốt cho khán giả cả nước, đặc biệt là khán giả Hà Nội vốn rất khó tính. Cánh cung tập hợp những bài hát được coi là hay nhất của Đỗ Bảo trong thời gian đó qua một loạt giọng hát tên tuổi: Trần Thu Hà, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Minh Anh – Minh Ánh, Ngọc Anh, Lê Hiếu, Khánh Linh. 

Âm nhạc của Đỗ Bảo rất “thời sự” nhưng lại vô cùng lãng mạn. Tiêu biểu là Pop ballad, new age nhưng đôi khi là Jazz và thậm chí cả sự pha trộn của world music. Nếu như Bức thư tình thứ nhất gây sốt cho tất cả những ai đang yêu, là “cầu nối” cho biết bao đôi lứa thì Bức thư tình thứ hai lại tạo nên một cơn “dư chấn” sôi động hơn đối với khán giả sinh viên. Nhìn Hồ Quỳnh Hương hát trên sân khấu của đại học Huế với sự “hòa bè” của hàng ngàn sinh viên “anh yêu em, anh yêu em rất nhiều” mới thấy bài hát đã ăn sâu vào tâm trí khán giả như thế nào. 

Từng nổi tiếng với Bên bờ ao nhà mình, Chuồn chuồn ớt, Đá trông chồng, Ôi quê tôi…. Nhưng phải đến khi đoạt giải nhất Bài hát Việt với À í a, sau đó Lê Minh Sơn mới ra album của riêng mình. Cùng “chất” với Lê Minh Sơn là Nguyễn Vĩnh Tiến – chàng kiến trúc sư từng được coi là “hiện tượng” của Bài Hát Việt cũng đã ra một album qua tiếng hát Ngọc Khuê.  

Cả hai nhạc sỹ này đều khai thác chấn dân gian đồng quê. Nhưng nếu như Lê Minh Sơn mạnh mẽ, bạo liệt và đầy tính thời sự thì Nguyễn Vĩnh Tiến lại trầm tư và đầy chất “liêu trai”. Giếng làng của Lê Minh Sơn là câu chuyện đời thường, những suy tư, trăn trở với Làng tôi còn nghèo, Sông, Sau bão, Ru mẹ, Giếng làng, Gà trống nuôi con, À í a. Còn Giọt sương bay lên của Nguyễn Vĩnh Tiến lại khá ma mị, bảng lảng và đầy tính triết lý như Giọt sương bay lên, Lời hát vòng nước xoáy, Giấc mơ dai dẳng… 

Khi nhạc sỹ ôm đàn và… hát

Trần Tiến – “chàng trai không có tuổi” nổi tiếng với tư cách nhạc sỹ hát hay nhất. Hầu như ông là người hát cảm xúc nhất, “tình” và sâu sắc nhất những ca khúc của mình. Hẳn rồi, vì ông là người hiểu rõ nhất những “đứa con” do mình đẻ ra. Nhưng bên cạnh đó, giọng hát Trần Tiến còn thuộc dạng hiếm, trầm và đầy xúc cảm. Nghe ông hát, người ta như cảm thấy được chia xẻ, được sống trong những câu chuyện mà ông kể bằng âm nhạc. 

Kỷ niệm tuổi 60 của mình bằng Album Có một thời như thế. Album vừa là sự hoài niệm của một thời trai trẻ, vừa là sự lạc quan tin tưởng vào cuộc sống tươi đẹp. Trần Tiến là thế, luôn lạc quan, ngay cả khi nằm trên giường bệnh. Hàng loạt ca khúc nổi tiếng và quen thuộc xuất hiện trong album như: Cô gái Sầm Nưa, Thành phố trẻ, Vết chân tròn trên cát, Giai điệu Tổ quốc… được Trần Tiến hát như bằng trái tim của một chàng trai trẻ, đầy sức sống và hoài bão. 

Không nổi tiếng như là nhạc sỹ có nhiều ca khúc “hot”, nhưng Viết Tân lại là một nhạc sỹ “mạnh tay” khi đầu tư cho những album của mình. Không quá đình đám, ầm ĩ, nhưng những album của người nhạc sỹ này luôn rất trau chuốt, cầu kỳ, cẩn thận và được chuyên môn đánh giá cao. 

Trong các album của ông, ngoài sự tham gia của các sao như Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Tùng Dương… thì bao giờ ông cũng dành khoảng 2 bài cho… chính mình. Nếu như trong album Nợ là bài Anh vềTình đôi khi muộn, thì trong album Biệt – album mới nhất – là Cơn mưaThương nhau. Nó mang lại một cảm giác lạ lẫm và đôi chút đáng yêu trong lòng khán giả, giọng ca Viết Tân cất lên thô ráp, mộc mạc mà đầy yêu thương, da diết. 

Lê Minh Sơn từng ấn tượng mạnh với khán giả qua hàng loạt ca khúc mang âm hưởng dân gian đương đại, nhưng khán giả còn “sốc” hơn khi thấy anh ôm ghi ta hát Giếng làng trên sân khấu Bài hát Việt và sau đó là album Giếng làng với 7 ca khúc qua tiếng hát của chính anh. Phải nói thật, giọng Lê Minh Sơn không phải là hay, thế nhưng rất lạ và ấn tượng.  

Lê Minh Sơn chưa bao giờ tự nhận rằng mình hát hay, nhưng công bằng mà nói anh đã đem đến cho khán giả những cảm xúc chân thật về sự giản dị nhưng nồng nàn của những người dân nơi thôn dã, những mảnh đất còn nghèo khó nhưng tình cảm con người luôn tràn đầy. Tự sáng tác, phối khí và hát, Lê Minh Sơn làm tất cả những gì có thể cho những đứa con tinh thần của mình, chính vì điều đó – Giếng làng là một sản phẩm âm nhạc mang đậm dấu ấn và cá tính của Lê Minh Sơn. 

Sự nghiệp sáng tác của mỗi nhạc sĩ cũng thăng trầm như cuộc đời của chính họ, thoáng buồn khổ u sầu rồi lại hoan hỉ, sướng vui. Mỗi cảm xúc đó được ghi nhớ, viết lên thành lời, ca lên thành giai điệu. Những album ra đời như là sự chia sẻ những tình cảm, những sự trải nghiệm về cuộc sống giữa nhạc sỹ và khán giả. Album của nhạc sỹ còn là những điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển của showbiz Việt, nó thể hiện sự chuyên nghiệp đang dần được hoàn thiện. 

Ngô Bá Lục

Advertisements

One response to “Chuyện về album nhạc sỹ

  1. Dạo này anh có rất nhiều bài vấn đề hay. Nhưng em thấy hình như bài này khen quá, có bao giờ thấy lỗi trong những cái đĩa này không anh?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s