Đạo diễn Hà Bắc và cuộc dạo chơi với hội họa

11.jpg

Thiếu nữ ngắm hoa sen (tranh Hà Bắc) 

(VnMedia) – Là một đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng từng đoạt nhiều giải thưởng, đạo diễn – NSƯT Hà Bắc còn là một họa sỹ thành công ở khá nhiều chất liệu như sơn dầu, gỗ, lụa… “Lụa và giấy dó” là tên cuộc triển lãm của anh và vợ anh – nhà điêu khắc Mai Thu Vân sẽ được khai mạc sáng 10/9/2007 tại 16 Ngô Quyền – Hà Nội.Gặp anh tại phòng tranh khi cả hai vợ chồng đang bận rộn chuẩn bị cho triển lãm, cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra trong vội vã, thật ngắn gọn.

Là một đạo diễn phim hoạt hình, nhưng anh lại tổ chức triển lãm tranh. Anh có thể nói mục đích của cuộc triển lãm này?

Đây là một cuộc dạo chơi trong sự tìm tòi nghệ thuật của tôi. Làm bất cứ lĩnh vực nghệ thuật gì từ âm nhạc, sân khấu, điện ảnh đều là đi tìm cái đẹp. Cái đẹp không nhất thiết phải lồ lộ ra, nhiều khi trái khoáy cũng là cái đẹp. Trong bước đường đi tìm cái đẹp có nhiều ngả, hội họa cũng vậy, nhiều chất liệu như khắc gỗ, sơn mài, sơn dầu, vi tính đồ họa 3D… Đối với tôi, lụa cũng là một phương tiện để đi tìm cái đẹp vì cái đẹp trong lụa mộc mạc, dung dị của chất liệu cổ truyền nhưng nó sâu thăm thẳm, càng tìm càng xa vời.

Trong cái khoảng “xa vời” của lụa, thì anh đánh giá mình đang ở khoảng nào thể hiện qua cuộc triển lãm này?

Với bất cứ một nghệ sỹ nào nếu không tự cho mình là cái gì thì sẽ không bao giờ dám làm. Nói vui như một đạo diễn phim hoạt hình thì “bất cứ một họa sỹ nào cũng giống như một con mèo, bỏ đuôi mình ra xem thì thấy nó cũng rất dài”. Tôi thì không nghĩ là mình làm được điều gì đó mới mẻ với lụa, nhưng ít ra thì tôi cũng đã mạnh dạn đưa ra những tìm tòi mới của tôi trong cuộc riển lãm này.

Được biết trong cuộc triển lãm này, vợ anh cũng tham gia?

Bà xã mình là Mai Thu Vân – giảng viên khoa điêu khắc đại học mỹ thuật Hà Nội. Cô ấy là nhà điêu khắc từng cho ra đời khá nhiều sản phẩm gò đồng như Điện biên phủ, chân dung phụ nữ…. và từng được nhiều giải thưởng. Vân là nhà điêu khắc nên quen nhìn hình khối, nhưng lần này cô ấy muốn nhìn cuộc sống qua một lăng kính khác, đó là giấy dó – một chất liệu cổ truyền và cũng rất khó tính trong việc sử dụng.

Anh nói rằng hội họa là một cuộc dạo chơi, đó có phải là cách để anh cân bằng những áp lực công việc trong cuộc sống?

Hoàn toàn không phải. Bởi nói dạo chơi nhưng thật ra là sự lao động nghiêm túc và chúng tôi đã làm cật lực, một phần cũng vì đam mê. Nếu nói “thành chính quả” với lụa thì e rằng hơi khó, nhưng tôi cũng đưa ra được quan điểm của mình về các thủ pháp xử lý trên nền lụa như vẽ loang, vẽ nước, vẽ khô hay các mảng khối trong lụa, nó có cái chung của hội họa nhưng lại mang nét rất riêng của chất liệu cổ truyền. Càng tìm tòi càng cảm thấy thú vị và càng thấy mình phải làm nhiều việc nữa. Tuy nhiên trong triển lãm này tôi cũng đưa ra những thể nghiệm như các bức vẽ chân dung thiếu nữ trên bố cục hình vuông – một bố cục rất khó tính trong việc sử dụng và tôi hoàn toàn hài lòng về sự thử nghiệm này của mình.

Nếu như các bức tranh của anh là “tả thực” trên chất liệu lụa, thì tranh của Mai Thu Vân lại là “trừu tượng” trên nền giấy dó, đó có phải là sự cân bằng, thưa anh?

Đúng là như vậy. Đã triển lãm chung thì làm sao hai người phải làm nền cho nhau, bổ sung và làm điểm nhấn cho nhau. Cách đây 3 năm chúng tôi cũng đã có một triển lãm chung. Ngày ấy Vân làm gò đồng còn tôi thì sử dụng chất liệu sơn dầu. Nếu như gò đồng của Vân là những mảng khối chắc chắn, nuột nà thì sơn dầu của tôi lại phá phách theo phong cách trừu tượng. Còn ở cuộc triển lãm này, tôi “chân phương”, giản dị với gam màu đen trắng trên lụa thì Vân lại rực rỡ, hiện đại và trừu tượng với giấy dó. Điều này tưởng đối chọi nhau nhưng thực ra nó là sự cân bằng âm dương và còn là sự hỗ trợ nhau để tôn nhau lên.

Những bức tranh trong triển lãm này được anh vẽ trong thời gian nào? Ý tưởng vẽ tranh trên lụa của anh ra đời cách đây bao lâu ạ?

Thật ra ý tưởng thì có từ lâu rồi. Khi hình thành ý tưởng rồi thì mình phải tìm tòi, học hỏi, suy ngẫm còn khi bắt tay vào vẽ thì từ đầu năm 2007.  Còn với lụa, cách đây 25 năm tôi đã từng có cuộc triển lãm giấy dó và lụa ở bên Đức. Lụa là chất liệu truyền thống của cha ông ta và tôi cũng được học trong trường. Tuy nhiên, càng “chơi” với lụa thì càng thấy thú vị. Để vẽ được những bức tranh như trong triển lãm này thì phải có quá trình rèn luyện chứ không phải trong chốc lát mà nhảy từ chất liệu này sang chất liệu khác mà thành công ngay được.

Để có một cuộc triển lãm này anh chị đã phải bỏ ra khá nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Vậy anh có hy vọng sau cuộc triển lãm này, tranh của anh sẽ bán được nhiều và đủ tiền để bù vào khoản vốn mà anh chị đã bỏ ra?

Nói chung số tôi không giàu nhưng mà cứ “hết” lại “có”. Triển lãm trước thì có thu hồi vốn và có “lồi” ra chút đỉnh, nhưng không vì thể giàu lên được, khoản đó chỉ đủ để mình tái sản xuất và nuôi niềm đam mê. Với cuộc triển lãm này, tôi cũng hy vọng dù không thể nói trược được điều gì. Bởi vì, giống như một cuộc dạo chơi nếu như đi vào trời nắng đẹp thì sẽ ất vui vẻ, nhưng mà gặp trời mưa thì sẽ rất chán. Nhưng tôi có sự trải nghiệm thế này: Bất cứ có sự tìm tòi nào, sự sáng tạo lao động nghệ thuật nghiêm túc nào, thì rồi nó cũng có “cánh” mà bay thôi.

Tôi là người đã bán rất nhiều tranh ở nhiều nước trên thế giới, tôi bán tranh từ những năm 80 nên cũng chẳng có gì lạ lẫm. Có người Mỹ đã mua tranh của tôi với giá hàng nghìn đô la một bức, rồi có vị khách Trung Quốc ngày xưa dám bỏ ra 1/10 tiền lương tháng để mua bức tranh của tôi thì tôi cũng tin vài khả năng của mình.

Tôi nghĩ rằng nếu như bây giờ có tranh sơn dầu cực kỳ trừu tượng thì vẫn có thể bán được mấy nghìn đô la Mỹ, tuy nhiên không phải lúc nào cũng bán được giá như thế. Dù vậy, tôi vẫn sống được với tranh hơn là những thứ khác, đặc biệt là với nghề làm phim hoạt hình như thời điểm hiện nay.

Xin cảm ơn anh và chúc triển lãm của anh chị thành công!

 Ảnh minh họa

 Thu vàng (tranh Hà Bắc)

 Ảnh minh họa

 Thiếu nữ áo xanh (tranh Hà Bắc)

 Ảnh minh họa

 Về quê (tranh Mai Thu Vân)

 

Ảnh minh họa

 Phố và quê (tranh Mai Thu Vân)

Trả lời

