“Đợi và… Nhớ” cùng nhạc sỹ Huy Thục

thuc1.jpg

(VnMedia) – Hào hùng và lãng mạn qua những ca khúc, dí dỏm và đầy lạc quan trong phần giao lưu, nhạc sỹ Huy Thục chính là nhân vật nổi bật nhất trong Con đường âm nhạc “Đợi và Nhớ” vừa diễn ra đêm qua. 

Bước vào tuổi 74 nhưng nhạc sỹ – đại tá Huy Thục vẫn còn cực kỳ minh mẫn và khỏe mạnh. Giọng nói ông khi thì sang sảng, lúc lại trầm tư khi kể về cuộc đời làm âm nhạc của mình. Con đường âm nhạc của Huy Thục mang tên Đợi và Nhớ được đánh giá là một trong những chương trình hay nhất thời gian gần đây.

Lê Huy Thục là một cậu bé hát hay nhưng lại bước vào con đường âm nhạc bằng việc chơi đàn violon khi vừa tròn 15 tuổi. Năm 1956 ông vào Đoàn Văn công Quân khu Hữu Ngạn. Sau đó ông theo học lớp sáng tác âm nhạc đầu tiên tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Một thời gian sau, ông lại được cử đi tu nghiệp tại Nhạc viện Liszt ở Hongrie. Về nước ông tham gia giảng dạy ở Trường Nghệ thuật Quân đội.  Trong thời kỳ Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông đã lặn lội cùng chiến sĩ trên mặt trận đường 9 Nam Lào. Sau đó ông về làm lãnh đạo và chỉ đạo nghệ thuật Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị. Ông đã xuất bản hai Tuyển tập ca khúc và album Tiếng đàn ta-lư. Nhạc sỹ Huy Thục đã nhận được Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1993, 1995), Giải thưởng Bộ Quốc Phòng (1994), Giải thưởng Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (1980). 

Trong suốt quãng đời tham gia chiến tranh, với tư cách là một nhạc sỹ, ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc được quân và dân cổ vũ và đón nhận. Nhiều tác phẩm âm nhạc của ông trở nên phổ biến rộng rãi trong công chúng và có sức sống mãnh liệt đến tận bây giờ như Hoan hô chiến sỹ Điện Biên, Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Tiếng đàn ta-lư, Người con gái Pa Cô, Đợi, Trăng khuyết, Mưa xuân… 

Những ca khúc này một lần nước lại được vang lên trên Con đường âm nhạc của Huy Thục – một chương trình mà từ lâu ông hằng mong ước. Chính vì vậy, khi xuất hiên trên sân khấu, nhạc sỹ Huy Thục đã rất run vì xúc động, tuy nhiên ngay sau đó, ông đã cuốn khán giả vào câu chuyện cuộc đời nghệ sỹ của ông bằng chính những tác phẩm âm nhạc và những câu chuyện hóm hỉnh của mình. Sân khấu được thiết kế như một cánh rừng gợi cho người xem và ngay chính nhạc sỹ Huy Thục nhớ về một thời chiến tranh khỏi lửa của những khu rừng Trường Sơn. Hình ảnh mặt trăng vàng hiện giữa cánh rừng già như một điểm nhấn quan trọng, thể hiện sự lãng mạn như chính tâm hồn nhạy cảm của nhạc sỹ Huy Thục được bao bọc bởi vẻ rắn rỏi bên ngoài. 

Con đường âm nhạc của Huy Thục được vẽ khá đầy đủ với các giai đoạn sáng tác cùng những tác phẩm tiêu biểu của ông. Giai đoạn đầu là những ca khúc cách mạng rồi đến những tác phẩm viết trong kháng chiến chống Mỹ. Sau đó là những ca khúc mang âm hưởng dân gian và những ca khúc nhạc nhẹ viết trong thời hiện đại. Bên cạnh đó còn có tác phẩm khí nhạc viết cho đàn bầu Vì miền Nam rất nổi tiếng của ông. Hàng loạt ca khúc được tái hiện lại suốt dọc con đường sáng tác của nhạc sỹ Huy Thục. Tốp ca mở màn với Hoan hô chiến sỹ Điên Biên và sau đó là nhóm Phương Bắc với ca khúc Xe thồ Điện Biên. Đây là hai trong số những ca khúc đầu tay của ông và cũng là những bài hát nổi bật viết trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

 Ảnh minh họa

 Niềm hạnh phúc của vị nhạc sỹ già khi nhận hoa của những người thân yêu.

 Một trong những câu chuyện ông kể hay nhất và dí dỏm nhất cũng chính là sự ra đời của ca khúc Bác đang cùng chúng cháu hành quân. Ông kể rằng sau khi Bác Hồ mất, có quá nhiều ca khúc viết để “khóc” Bác. Và ông cũng muốn viết một bài để tưởng nhớ Người. Và vì muốn có cái riêng của mình ông đã vào chiến trường để xem bộ đội, chiến sỹ “khóc” Bác như thế nào. Và ông đã cảm nhận được tình cảm của lính đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, ấy là dù Bác đã đi xa nhưng hình bóng Bác luôn hiện hữu trong mỗi trái tim chiến sỹ và đó chính là sức mạnh để chiến thắng quân thù. 


Hay như câu chuyện về sự ra đời của ca khúc Tiếng đàn ta lư nổi tiếng. Một câu chuyện vừa dí dỏm nhưng lại vô cùng xúc động khiến ông rưng rưng khi kể lại đoạn biểu diễn cho Bác Hồ xem, ông đã hồi hộp, lo lắng như thế nào khi mà Tường Vy mới cất tiếng hát lên được vài câu thì Bác bảo dừng lại để hỏi xem ai là người sáng tác bài này, rồi Bác hỏi “chú hiểu gì về người Vân Kiều”… những lời giải thích của Huy Thục khiến Bác rất hài lòng và ngay lập tức yêu cầu Bộ chính trị tặng luôn cho Huy Thục Huân chương lao động hạng Nhì. Hoặc câu chuyện về sự tình cờ của ca khúc Đợi. Đó là khi đoàn ông đi biểu diễn ở Nam Định, trong một bữa ăn xôi sáng ông đã đọc được bài thơ Đợi của Vũ Quần Phương đăng trên báo Quân đội nhân dân mà bà bán hàng dùng để gói xôi, ông đã rất thích bài thơ này và ca khúc Đợi ra đời ngay trong chuyến đi biểu diễn đó.

Những câu chuyện của ông được minh họa bằng những ca khúc một thời vang bóng. Mặc dù không có Tường Vy với Tiếng đàn ta lư thánh thót, cao vút ngày nào nhưng thay vào đó là sự tiếp nối của các ca sỹ trẻ. Đăng Dương, Lan Anh và Phương Nga đã thổi một luồng gió mới vào ca khúc “đinh” của chương trình khi lần đầu tiên Tiếng đàn ta lư được hát tam ca. Dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng cũng đủ để làm hài lòng khán giả. 

   

 Ảnh minh họa

 Phương Nga – Đăng Dương – Lan Anh hát “Tiếng đàn Ta lư”.

 Ở mảng những ca khúc dân gian, hơi thất vọng về Sao Mai Phương Thảo khi hát không thành công hai ca khúc được coi là nổi bật nhất của Huy Thục ở phong cách này là Trăng khuyết và Đợi (phỏng thơ Vũ Quần Phương). Đây là hai ca khúc rất hay, rất tình của Huy Thục. Đợi qua giọng ca Thúy Mỵ đã từng đoạt huy chương vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 1988. Trăng khuyết từng được Duy Thường hát rất hay trên sóng truyền hình và đã đưa Tân Nhàn bước lên bục vinh quang với giải nhất Sao Mai 2005. Tuy nhiên, Phương Thảo đã chưa thể hiện được sự tinh tế trong hai ca khúc này. 

Anh Thơ khá thành công khi thể hiện lại Người con gái Pa Cô và Mưa xuân thật ngọt ngào. Lan Anh cũng làm sống lại một ca khúc rất dễ thương từng được các cô gái dân công hỏa tuyến rất yêu thích thời đó – Ơi dòng suối La La, bên cạnh tốp nữ Nhạc viện Hà Nội khá nhuyễn và duyên dáng với Tiếng hát trên đường quê hương. 

Có một điều khá bất ngờ là các ca khúc “hiện đại” của nhạc sỹ Huy Thục cũng trẻ trung không kém gì các nhạc sỹ đương đại. Một loạt các ca khúc như Xa biển (Đăng Dương và tốp nữ hát), Cánh diều tôi (Trọng Tấn) và đặc biệt là Tiếng ca hạnh phúc được trình bày bởi Phương Nga – giải nhất Sao Mai 2001 đã cho thấy sức sáng tạo trong con người nhạc sỹ Huy Thục còn vô cùng mãnh liệt. 

MC Lê Anh càng dẫn càng có tiến bộ, trước khi diễn ra chương trình anh đã dành khá nhiều thời gian để tiếp xúc và trò chuyện cùng nhạc sỹ Huy Thục. Chính vì vậy mà anh đã khá khéo léo trong việc dẫn dắt câu chuyện góp phần làm tăng “kịch tính” khiến các phần giao lưu diễn ra khá hoàn hảo và hấp dẫn. Con đường âm nhạc của nhạc sỹ Huy Thục giống như món quà quý tặng chính người nhạc sỹ tài hoa, và cũng là một món ăn ngon trong bữa tiệc âm nhạc mà khán giả được thưởng thức.

Advertisements

One response to ““Đợi và… Nhớ” cùng nhạc sỹ Huy Thục

  1. Anh Tho hat’hay qua.Ghet co be Phuong Thao, hat so cuc ky

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s